Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2018

Truy tố 3 cựu cảnh sát trong vụ 2 tử tù vượt ngục

Tuấn Hợp

Dân Trí - Quá trình điều tra, 3 cựu cảnh sát đã thành khẩn khai báo, thừa nhận do thiếu trách nhiệm, chủ quan nên để xảy ra vụ vượt ngục. Theo khai nhận, vi phạm này không có động cơ cá nhân hoặc tác động từ người khác.

Ngày 4/5, Viện KSND Tối cao đã ban hành cáo trạng, truy tố 3 cựu cảnh sát trong tội “Thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ trốn” trong vụ 2 tử tù vượt ngục tại trạm tạm giam T16 Bộ Công An là Lê Văn Thọ (tức Thọ “sứt”) và Nguyễn Văn Tình.

Theo đó, các cựu cảnh sát bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gồm: Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Đức Thắng (nguyên thiếu úy, nguyên cán bộ quản giáo tại trại tạm giam T16) và Nguyễn Thái Hoàng (nguyên trung sĩ cảnh sát bảo vệ trại tạm giam T16).

Theo cáo trạng, sáng 11/9/2017, khi điểm danh, kiểm diện buồng giam, thiếu úy Nguyễn Đức Thắng phát hiện 2 tử tù Thọ “sứt” (38 tuổi, quê Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (29 tuổi, quê Hà Nội) đã đục tường nhà giam bỏ trốn.

2 tử tù này đã lợi dụng sơ hở của cán bộ quản giáo trong thời điểm mở cùm chân cho đi vệ sinh cá nhân, đã vặn ốc vít trên tường mang vào buồng giam cất giấu.

Ngày 9/9/2017, 2 tử tù bảo nhau dùng dây chỉ ở khăn mặt để cắt nắp nhựa hộp cơm thành chìa khóa mở cùm cho Tình. Chiều hôm sau, Thọ tự phá cùm chân bằng cách lắc mạnh cho bản lề lỏng, tạo khe hở. Sau đó, Thọ “sứt” mở khóa cùm cho Tình.

Trong buồng biệt giam rộng khoảng 10m2, 2 tử tù buộc đinh vít vào bàn chải đánh răng rồi cạo mạch vữa trên tường. Đến hàng gạch cuối cùng, Thọ dùng cùm thúc cho tường gạch rơi ra ngoài. Vữa bên trong buồng giam được tử tù cho vào bồn cầu.

Đêm hôm đó, chờ phạm nhân khác ngủ say, 2 tử tù đã chui ra khỏi phòng biệt giam rồi bám tường trèo lên nóc nhà giam 2 tầng để sang khu trạm xá, nhà bếp. Trên đường đi, Thọ và Tình nhặt một chiếc móc sắt buộc vào dây để chuẩn bị vượt tường rào có gắn dây thép gai.

Lúc 23h ngày 10/9, thấy cảnh sát đi tuần, Thọ và Tình nấp trong bụi cây dưới hàng rào B40. Chờ đến 3h sáng 11/9 không thấy cán bộ ở chốt gác, Tình chụp áo vào camera giám sát rồi cùng Thọ đu dây vượt vượt tường ra ngoài.


Cơ quan tố tụng xác định, việc để 2 tử tù vượt ngục, các bị can Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Đức Thắng là cán bộ quản giáo nhưng quá trình thực hiện nhiệm vụ, hai bị can đã không tuân thủ đúng các quy định pháp luật, quy chế nghiệp vụ của Bộ Công an và Trại tạm giam T16 về quản lý, kiểm tra buồng giam nên không phát hiện các dụng cụ cũng như hành vi bỏ trốn của Thọ và Tình.

Bị can Nguyễn Hoàng Thái, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao đã không tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật, quy chế nghiệp vụ của Bộ Công an và Trại tạm giam T16 về việc canh gác và bảo vệ mục tiêu canh giữ. Thái tự ý bỏ vị trí được phân công tại chòi C nên 2 tử tù đã lợi dụng việc này để trốn khỏi nơi giam giữ.

Quá trình điều tra, 3 cựu cảnh sát đã thành khẩn khai báo, thừa nhận do thiếu trách nhiệm, chủ quan nên để xảy ra vụ vượt ngục. Theo khai nhận, vi phạm này không có động cơ cá nhân hoặc tác động từ người khác.

Đối với một số vi phạm của các cán bộ chiến sĩ khác của Trại tạm giam T16 chưa đến mức phải xử lý hình sự, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã có văn bản kiến nghị Trại tạm giam T16, Bộ Công an, xem xét xử lý kỷ luật.