Thứ Ba, 8 tháng 5, 2018

Thêm ba năm tù cho Cựu Tổng giám đốc Vinashin

RFA - Ông Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Tập đoàn Vận Tải Biển Vinashin của Việt Nam bị nhận thêm 3 năm tù giam, sau một phiên tòa tại Tỉnh Phú Yên.

Theo bản án của Tòa án nhân dân Tỉnh Phú Yên công bố ngày 4/5/2018, vào những năm 2007-2008, ông Phạm Thanh Bình và các ông Võ Tân, Dương Sơn Hoa, Giám đốc và Kế toán trưởng của Công ty Cổ phần Nông Thủy Sản Phú Yên, đã làm kế hoạch đóng một con tàu có trọng tải 4000 tấn, khi chưa được thẩm định, và đã làm thiệt hại cho nhà nước số tiền trị giá 5,1 tỉ đồng.

Cả ba bị cáo đều bị buộc tội: Cố ý làm trái qui định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Võ Tân bị ba năm tù treo, còn ông Dương Sơn Hoa hai năm tù treo.

Ông Phạm Thanh Bình đã nhận một bản án 20 năm tù giam vào năm 2012, cũng với tội danh ‘cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng’ làm Tập đoàn Vinashin bị phá sản với số nợ lên đến 4 tỉ đô la Mỹ.

Tập đoàn Vinashin đã ra đời dưới thời Cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với mục đích thúc đẩy Việt Nam trở thành nước có ngành công nghiệp đóng tàu hàng đầu thế giới.

Trong một phiên tòa khác tại Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Sơn, Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Oceanbank bị y án tử hình.

Đây là một phiên tòa phúc thẩm của vụ án Ngân hàng Oceanbank, tiếng Việt là Ngân hàng Đại dương, trong đó các quan chức của Tập đoàn dầu khí Việt Nam đã gửi tiền vào Ngân hàng Đại dương, rồi được ngân hàng này chi trả một số tiền nhiều hơn lãi suất qui định.

Trong phiên tòa sơ thẩm vào tháng 9 năm 2017, ông Nguyễn Xuân Sơn đã bị tuyên án tử hình. Trước khi làm Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Dương, ông Sơn cũng là một quan chức của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Các vụ án có liên quan đến ngân hàng và Tập đoàn dầu khí còn làm một quan chức cao cấp của Đảng Cộng sản Việt Nam là ông Đinh La Thăng, từng là thành viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Tập đoàn Dầu Khí phải chịu án hơn 30 năm tù.