Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

Vũ Đình Duy có trốn được cả đời không?

TRINH PHÚC

(GDVN) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho rằng: “Bị can Vũ Đình Duy không về quy án thì sẽ bị truy nã Interpol như Trịnh Xuân Thanh”

Ông bình luận như thế nào về việc khởi tố ông Vũ Đình Duy và 4 bị can khác về tội có ý làm trái liên quan đến dự án Nhà máy xơ sợi Đình Vũ, Hải Phòng?

- Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu:

“Tôi hoàn toàn ủng hộ, cần phải xử lý thật nghiêm. Quan điểm của tôi là tất cả những vụ đại án gây thất thoát, lãng phí tài sản của nhà nước cần phải đặc biệt nghiên cữu một cách kỹ lưỡng, có dấu hiệu tội phạm là phải khởi tố xử lý nghiêm, không trừ bất kỳ ai, có như thế mới chống được thất thoát.

Nhiều người cho rằng khởi tố thời điểm bây giờ là hơi muộn vì tài sản đã tẩu tán?

- Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu:  Tôi cho rằng, muộn còn hơn không!

Về việc Tập đoàn dầu khí Việt Nam không tuân thủ chỉ đạo trong việc thoái vốn khỏi Công ty cổ phần Hoá dầu và Xơ sợi dầu khí (PVtex), vậy trách nhiệm được xử lý như thế nào?

- Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu:  Về mặt hành chính, cấp dưới phải tuyệt đối phục tùng cấp trên.

Nhưng có những lúc cấp trên nói cấp dưới không nghe như trong trường hợp này, nhưng để định tội danh gì, xử lý như thế nào thì phải đọc hồ sơ mới có thể trả lời chính xác.

Ông Vũ Đình Duy hiện không có mặt tại Việt Nam, theo ông cần phải làm các thủ tục tiếp theo của vụ án này như thế nào?

- Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu: Với trường hợp của Vũ Đình Duy, bây giờ ra quyết định khởi tố bị can, xác minh tại nơi cư trú, ra lệnh truy nã quốc tế.

Trong quá trình đó có thể phối hợp với cơ quan trong nước hoặc với Interpol, cũng như với Trịnh Xuân Thanh.

Đương nhiên rất là khó bắt chứ không dễ dàng gì, nhưng với những bị can đã bỏ trốn thì mình tách ra để xử lý sau.

Mình cứ treo lệnh truy nã liệu nó có trốn được cả đời hay không?

Theo ông việc khởi tố những vụ án như thế này có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh hiện nay?

- Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu: Vấn đề ở chỗ làm thế này để cảnh báo răn đe, phòng ngừa cho các dự án sau, đừng để việc này xảy ra dân không chấp nhận được đâu.

Làm thất thoát lớn như thế mà không bị xử lý gì thì vô lý. Quan điểm của tôi là phải làm hết, làm cho rõ, làm cho nghiêm, ai sai phải xử lý.

Xin trân trọng cảm ơn ông!