Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2015

Nhà ngoại cảm dỏm ‘cậu Thủy’ lãnh án chung thân

VẠN AN

(PL) -  Theo tòa, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hài cốt, mồ mả các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì Tổ quốc, gây căm phẫn cho nhân dân.

Ngày 16-10, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Văn Thúy (tức “cậu Thủy”) và đồng bọn lừa đảo tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Tòa tuyên phạt “cậu Thủy” tù chung thân về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và xâm phạm mồ mả, hài cốt. Cùng hai tội này, bị cáo Mẫn Thị Duyên (vợ Thúy) bị phạt 25 năm tù (20 năm tội lừa đảo, năm năm tội xâm phạm mồ mả, hài cốt).

Đi trộm hài cốt liệt sĩ chưa biết tên

Theo hồ sơ, năm 2008, bị cáo Thúy tự phong cho mình là “nhà ngoại cảm cậu Thủy”, có khả năng tìm kiếm mồ mả, hài cốt liệt sĩ. Sau đó, Thúy và Duyên lôi kéo thêm Nguyễn Văn Hoành (em ruột Thúy), Mẫn Đức Phương (em ruột Duyên), Nguyễn Anh Chiều và Nguyễn Trường Sơn (con rể Duyên) cùng tham gia vào đường dây lừa đảo.

Khi có người liên hệ nhờ tìm kiếm mồ mả, hài cốt liệt sĩ, Thúy yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan đến liệt sĩ đã hy sinh (tên tuổi, quê quán, đơn vị chiến đấu, thời gian và địa điểm hy sinh…). Thúy thỏa thuận giá cả cụ thể với họ, trong đó yêu cầu phải đặt cọc trước từ 10 triệu đến 15 triệu đồng (gọi là “lễ trình”). Khi nào tìm được hài cốt, Thúy sẽ gọi điện thoại báo và hẹn thời gian, địa điểm gặp, tổ chức cất bốc. Sau khi hoàn thành việc tìm và cất bốc hài cốt thì phải đưa cho Thúy từ 100 triệu đồng trở lên (gọi là “lễ tạ”).

Ban ngày, Thúy, Duyên đưa cả nhóm đến các nghĩa trang liệt sĩ ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế thắp hương giả vờ là khách viếng nghĩa trang để quan sát tìm kiếm khu vực mộ và hướng dẫn cho Hoành, Chiều, Phương, Sơn vào đó lấy trộm hài cốt. Đợi đêm đến, Hoành, Phương, Chiều, Sơn mang theo dụng cụ để lấy trộm hài cốt. Cả bọn đã lấy trộm cả trăm bộ hài cốt của các liệt sĩ, chủ yếu là các liệt sĩ chưa biết tên, ở nhiều nghĩa trang khác nhau.

Thủ đoạn tinh vi nhưng không lọt lưới trời

Sau khi lấy được xương cốt, Hoành, Phương, Sơn, Chiều bỏ vào xô nhựa do Duyên mua mang theo rồi đưa về chôn “tập kết” tại khu vực cạnh cây xăng Ngô Đồng 3 (xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, Quảng Trị).

Khi nào cần, các bị cáo lấy đưa đi chôn vào vị trí do “cậu Thủy” chỉ định để lừa cá nhân, tổ chức có nhu cầu nhằm chiếm đoạt tiền của họ.

Do có nhiều gia đình đi tìm liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ nên để tạo lòng tin, Thủy, Duyên còn đi tìm mua đồ dùng cũ như bi đông, ăng-gô, dép cao su, mũ cối, ngôi sao, cúc áo… của bộ đội. Sau đó, Thủy và Phương trực tiếp khắc thông tin của một số liệt sĩ lên các đồ dùng này. Duyên, Phương, Hoành còn lấy đất đen ở gần các khu công nghiệp để rải chung cùng xương cốt, đồ vật khắc tên liệt sĩ rồi làm giả hiện trường nơi chôn cất liệt sĩ tại các địa phương.

Trước khi làm giả hiện trường, Duyên đưa hài cốt từ vị trí “tập kết” về cùng Sơn kiểm tra, chia thành các nhóm xương rồi bỏ vào các túi bóng khác nhau. Để tiện cho việc đi lại, khi đến địa bàn nào thì Duyên mua một xe máy cũ, do Sơn đứng tên giao cho Hoành, Phương, Sơn sử dụng đi làm giả hiện trường trong đêm. Sau mỗi lần làm xong, Duyên bán lại xe cho cửa hàng nơi mua.

Với thủ đoạn trên, “cậu Thủy” và đồng bọn đã lừa giả 105 bộ hài cốt, lừa đảo và chiếm đoạt trên 8 tỉ đồng của nhiều tổ chức, cá nhân. Ngày 25-7-2013, khi các đối tượng đang bốc hài cốt liệt sĩ giả tại huyện Gio Linh, Quảng Trị thì bị công an bắt giữ.

Bản án thích đáng

Tại phiên tòa, bị cáo Thúy và đồng bọn đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng với bản cáo trạng mà VKSND tỉnh Quảng Trị đã truy tố. Bị cáo Thúy thừa nhận chính mình đã tổ chức và ra đưa kế hoạch cùng đồng bọn thực hiện để kiếm tiền bất chính từ việc lừa đảo các thân nhân, tổ chức có nhu cầu tìm kiếm hài cốt các liệt sĩ.

Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, bị cáo Thúy đã đồng ý với tội danh mà VKS đã truy tố nhưng xin giảm nhẹ mức án với lý do sức khỏe kém vì chỉ còn một mắt nhìn thấy. Thúy đồng ý bồi thường toàn bộ thiệt hại gây ra để chuộc lại lỗi lầm. Bị cáo Thúy cùng các bị cáo khác đã gửi lời xin lỗi đến các gia đình thân nhân liệt sĩ với những sự việc mà mình đã gây ra. Các bị cáo còn lại cũng xin tòa giảm nhẹ hình phạt để họ có cơ hội sửa chữa lỗi lầm.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là trái với lương tâm, xâm phạm đến hài cốt, mồ mả các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, gây căm phẫn cho nhân dân. Vì vậy, tòa xét thấy cần phải nghiêm trị.

Tòa tuyên phạt Thúy và Duyên mức án như đã nêu ở đầu bài. Bị cáo Mẫn Đức Phương bị tuyên phạt 18 năm tù về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và xâm phạm mồ mả, hài cốt. Cùng hai tội này, bị cáo Nguyễn Văn Hoành bị phạt 23 năm tù, Nguyễn Trường Sơn 15 năm tù, Nguyễn Anh Chiều năm năm tù. Riêng bị cáo Vũ Đức Chung chỉ bị phạt 12 tháng tù treo về tội xâm phạm hài cốt.

Tòa buộc bị cáo Thúy và đồng bọn trả lại toàn bộ tài sản đã chiếm đoạt cho những người bị hại.