Thứ Tư, 4 tháng 11, 2015

Khởi tố, bắt giam thủ kho bệnh viện Đa khoa An Giang

Trần Nam

(PLO) - Hôm qua (3/11), Đại tá Hà Văn Tuyên, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang xác nhận, cơ quan này vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bà Phạm Thanh Loan - Thủ kho y cụ thuộc Bệnh viện Đa khoa trung tâm (BVĐKTT) về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến vụ việc xảy ra tại BVĐKTT tỉnh An Giang, UBND tỉnh An Giang đã thành lập Đoàn thanh tra và kết luận đơn vị này đã để xảy ra nhiều thất thoát vật tư  y tế (VTYT) ở kho y cụ. Ngoài ra, Đoàn thanh tra cũng đã thanh tra toàn diện Khoa Dược, Khoa Xét nghiệm tại BVĐKTT. 

Căn cứ vào những chứng từ thu được, Đoàn thanh tra phát hiện từ tháng 1/2012 đến tháng 12/2014, đơn vị này để thất thoát nhiều y cụ, vật tư với tổng số tiền trên 2,219 tỷ đồng.

Theo tường trình của bà Phạm Thanh Loan - Thủ kho y cụ: Trong 3 năm, bà Loan đã lấy phim X-quang của bệnh viện đem bán, cùng với ông Phương (vừa làm Giám đốc Công ty Hoàng Phát, vừa là nhân viên Công ty Vĩnh Phát, đều là 2 doanh nghiệp trúng thầu VTYT) mua khống, nhập khống phim X-quang các loại. 

Từ đó dẫn đến tình trạng tồn khống số lượng lớn phim trên sổ sách so với thực tế. BVĐKTT An Giang phải thanh toán số lượng khống cho ông Phương trong thời gian dài. 

Ngoài ra, bà Loan còn bán phim, chỉ phẫu thuật cho một cá nhân khác. Bên cạnh đó, bà Loan cung cấp 17 hóa đơn GTGT năm 2014 của 2 công ty Vĩnh Phát và Hoàng Phát với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng.

Bà Loan giải trình với cơ quan chức năng rằng, tất cả hóa đơn đều chưa đưa vào bệnh viện để làm chứng từ thanh toán. Hiện bà Loan nợ riêng của 2 công ty trên 1,3 tỷ đồng. Qua kiểm tra 17 hóa đơn cho thấy, cả 2 công ty này đều xuất bán VTYT cho BVĐKTT, vì trên hóa đơn ghi mã số thuế, địa chỉ của bệnh viện này.

Còn các cá nhân có liên quan khác thì cho rằng, công tác lập dự trù mua hàng, kiểm nhập, kiểm kê kho y cụ không chặt chẽ, tạo sơ hở để bà Loan thực hiện hành vi sai phạm. Kết luận của cơ quan thanh tra cho thấy trong thời gian dài, lãnh đạo BVĐKTT và Khoa Dược của bệnh viện này đã thiếu quan tâm đến công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với kho y cụ. 

Những người có trách nhiệm trong công tác dự trù, kiểm kê, kiểm nhập; theo dõi nhập, xuất, tồn kho y cụ không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ của mình theo quy định của Bộ Y tế, quy chế của bệnh viện.

Trong số trên 2,219 tỷ đồng tiền, tài sản của Nhà nước bị thất thoát, bà Loan khai nhận đã chiếm đoạt trên 827 triệu đồng. Quá trình làm việc, bà Loan thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình/.