Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Vì sao Vũ 'nhôm' có biệt danh 'mafia' của Đà Nẵng?

NHÓM PV

TTO - Có hay không việc ông Phan Văn Anh Vũ chỉ tay dọa cho chủ tịch TP Đà Nẵng nghỉ việc? Gây sức ép buộc Ban thường vụ Thành ủy để ông mua lại trụ sở hải quan TP?

Chiều 21-12, đại tá Trần Đình Liên - phó giám đốc Công an Đà Nẵng - xác nhận với Tuổi Trẻ Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khám xét nhà ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") tại 82 Trần Quốc Toản (Q.Hải Châu, Đà Nẵng). 

"Mafia" thao túng Đà Nẵng?

Được biết, Vũ "nhôm" tên thật là Phan Văn Anh Vũ (42 tuổi), sở hữu nhiều công ty như Công ty TNHH I.V.C, Công ty cổ phần 79, Công ty cổ phần Bắc Nam 79 và góp vốn vào một số công ty khác. 

Ông Vũ được coi là đại gia sở hữu rất nhiều khu đất ở vị trí đắc địa tại Đà Nẵng, hầu hết được hình thành từ nhà đất công. Ông có hai nhà hàng nổi tiếng nằm trên đường Bạch Đằng lấn ra ngoài sông Hàn ở vị trí cực đẹp.

Trước đây, ông Vũ có thời gian làm nhôm kính nên được mọi người gọi là Vũ "nhôm".

Ngày 4-10, trong buổi tiếp xúc của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng với cử tri Q.Cẩm Lệ, cử tri Hoàng Ngọc Khang (P.Hòa Thọ Đông) đặt câu hỏi: "Vũ "nhôm" là ai mà người ta đặt ra biệt danh "mafia" của Đà Nẵng? Tại sao để Vũ "nhôm" tác động nhiều đến Đà Nẵng như thế? 

Vũ "nhôm" không chỉ thao túng kinh tế mà còn thao túng cả chính quyền Đà Nẵng? Nếu đúng như vậy thì xử lý như thế nào?".

Chiều 18-12, tại buổi tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6, HĐND TP Đà Nẵng khóa 9 với cử tri Q.Sơn Trà, cử tri Nguyễn Ngọc Dũng (trú P.Phước Mỹ) đã hỏi: "Ông Phan Văn Anh Vũ là ai? Vì sao giám đốc công ty tư nhân đã có thể gây sức ép giải quyết nhà công sản nơi có vị trí thuận lợi, đắc địa của TP?

Có hay không việc ông Vũ gây sức ép buộc Ban thường vụ Thành ủy để ông Vũ mua lại trụ sở hải quan TP được định giá trước trên đường Bạch Đằng không qua rao bán công khai...?

Có hay không cho Công ty 79 do ông Vũ làm giám đốc được triển khai dự án khu đô thị Đa Phước thời kỳ 2013-2015 khi chưa đủ các thủ tục pháp lý...? Trong dự án này có lợi ích nhóm hay không, ai đứng đằng sau?".

Mới nhất, tại buổi gặp mặt cán bộ quân đội cấp tướng nghỉ hưu chiều 20-12, đại tá Lê Công Thạnh, nguyên chỉ huy trưởng Tỉnh đội Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ), hỏi Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa:

"Có hay không chuyện ông Vũ gây sức ép buộc chính quyền phải thực hiện theo ý mình là giải quyết đất, nhà công sản ở những nơi thuận lợi như đường Bạch Đằng, Trần Phú, Nguyễn Thái Học để làm dự án, mua bán chuyển nhượng với giá thấp, không qua đấu giá?".

"Có hay không chuyện ông Vũ chỉ mặt và có lời lẽ hăm dọa chủ tịch thành phố rằng: Tôi sẽ cho ông nghỉ việc, khi chính quyền không đồng ý yêu cầu của Vũ về một dự án nào đó? Tôi còn nghe rằng có một số lãnh đạo ở đó mà Vũ dám hiên ngang nói như vậy".

Còn thiếu tướng Trần Minh Hùng, nguyên phó tư lệnh Quân khu 5, hỏi: "Tôi muốn hỏi ai là Vũ "nhôm"? Dư luận quan tâm có hay không những vấn đề xôn xao vừa qua. Tôi cho rằng đây là bước cản hiện nay và nếu muốn Đà Nẵng phát triển thì phải dẹp ngay những cái này mới yên tâm được".

Tại sao lại như thế được?

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã nói như trên ngày 20-12 khi một cán bộ quân đội nghỉ hưu đặt vấn đề có hay không chuyện Vũ "nhôm" chỉ mặt và có lời lẽ hăm dọa chủ tịch thành phố rằng "tôi sẽ cho ông nghỉ việc".

"Chuyện các anh vừa nói không biết chính xác đến mức nào nhưng tôi có dự buổi tổng kết nghị quyết trung ương 3 khóa VIII về công tác cán bộ, tôi có kể lại một câu chuyện khi tôi lên làm bí thư ở Sơn La. Tuần trước tôi cũng kể nguyên văn lại cho Tổng bí thư. 

Đó là khi tôi lên thì có những doanh nghiệp đứng trước cửa UBND chỉ mặt mấy ông phó giám đốc sở, giám đốc sở hỏi "chúng mày có muốn làm nữa không thì bảo?". 

"Câu chuyện đó rất tác động đến người đứng đầu vì doanh nghiệp làm luôn cả chuyện nhân sự" - ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, nếu như có tình trạng này thì đó là sự sỉ nhục với chính quyền, với hệ thống công quyền của chúng ta.

"Tại sao lại như thế được? Một chính quyền như thế này mà lại có thể để như thế, làm sao chấp nhận được? Có phải là sự sỉ nhục đối với chúng ta hay không?" - ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, Đà Nẵng không thể đứng ngoài cuộc chống tham nhũng của cả nước. Ông Nghĩa cho biết cơ quan chức năng, công an sẽ làm rõ câu trả lời Vũ "nhôm" là ai.