Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

Các đối tượng dọa Chủ tịch UBND Bắc Ninh: ‘Ông biết vụ Yên Bái thế nào rồi chứ?’

Nam Phong

MTG - Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Trọng Phương thừa nhận có nhắc đến “vụ Yên Bái” nhằm mục đích đe dọa, khủng bố tinh thần Chủ tịch UBND, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh để họ cho phép các công ty được nạo vét trên sông thuộc địa bàn tỉnh Bắc Ninh, trong đó có công ty của Phương.

Chiều 11.4, lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Bộ Công an cho biết cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can hai đối tượng có hành vi nhắn tin đe doạ Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Bắc Ninh và một số cán bộ lãnh đạo sở, ngành của địa phương này.

Cụ thể, cơ quan điều tra khởi tố đối tượng Nguyễn Trọng Phương (37 tuổi, trú ở Ba Đình, Hà Nội) về tội "khủng bố" và đối tượng Trần Anh Thuận (36 tuổi, ở Bắc Ninh) bị khởi tố về tội "không tố giác tội phạm".

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Nguyễn Trọng Phương thành lập Công ty TNHH Song Lộc Miền Bắc và bắt đầu xin chủ trương của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc nạo vét sông Đuống nhưng không được cấp phép. Trong khi đó, anh Ngô Thanh Sơn (37 tuổi), Chủ tịch HĐQT Công ty trục vớt luồng hạ lưu (TNHH) lại được cấp phép nạo vét sông Cầu thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang. Vì thế, giữa Phương và Sơn nảy sinh hiềm khích.

Vào tháng 11, 12.2016, Trần Anh Thuận có mâu thuẫn với Ngô Thanh Sơn trong việc tranh giành san lấp mặt bằng ở Khu công nghiệp Quế Võ 2. Biết được điều này, Phương đã khích cho Thuận hại Sơn.

Ngày 16.1, Phương hướng dẫn Thuận mua 1 điện thoại mới và 1 sim khuyến mại để nhắn tin đe dọa ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh. Mặc dù khích cho Thuận nhắn tin khủng bổ lãnh đạo nhưng Phương cũng tự mình hành động. Ngày 22.1, Phương mua 1 sim điện thoại ở Thanh Xuân (Hà Nội) rồi lái xe ô tô về nhà em họ ở Văn Giang (Hưng Yên). Tại đây, Phương để tất cả điện thoại của mình ở lại nhà em, chỉ mang theo chiếc điện thoại màn hình đen trắng và chiếc sim mới mua, nhờ người em lái xe chở đến khu vực Ecopark. 

Do không mang theo điện thoại, Phương không nhớ được số điện thoại của ông Nguyễn Tử Quỳnh và ông Phạm Hồng Sơn nên Phương đã gọi video về nhà cho vợ và yêu cầu vợ lấy số từ chiếc máy ở nhà và viết số điện thoại vào tờ giấy giơ lên để chép lại. Sau đó Phương lên Bắc Ninh.

Khoảng 22 giờ 30 cùng ngày, Phương nhắn 10 tin nội dung đe dọa gửi đến điện thoại của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và Giám đốc Công an tỉnh (nội dung như nhau). Trong các tin nhắn này, Phương đã đe dọa, khủng bố tinh thần các đồng chí lãnh đạo, khoe “tầm quan hệ” của mình để “đe” họ. Thậm chí, Phương còn dùng vụ sát hại Bí Thư tỉnh ủy và Trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái để khủng bố tinh thần 2 lãnh đạo tỉnh, kiểu như: “Ông còn gây khó dễ cho dự án của tôi thì ông xác định là như vụ Yên Bái”, “Ông biết vụ Yên Bái như nào rồi chứ gì”, rồi “Con cháu các ông cũng phải trả giá nếu ông chống lại tôi”…

Tại cơ quan điều tra, Phương cũng thừa nhận nhắc đến “vụ Yên Bái” nhằm mục đích đe dọa, khủng bố tinh thần Chủ tịch UBND, Giám đốc Công an tỉnh để họ cho phép các công ty được nạo vét trên sông thuộc địa bàn tỉnh Bắc Ninh, trong đó có công ty của Phương. Nếu không cho khai thác nạo vét cát thì sẽ bị như vụ Yên Bái.

Phương đi về TP.Bắc Ninh vào gần khu vực nhà ở của Sơn nhắn tin đe dọa là nếu để cơ quan chức năng tổ chức điều tra sẽ tập trung nghi ngờ Sơn, như vậy sẽ gây khó khăn cho công việc làm ăn của Sơn, còn Phương thì sẽ được hưởng lợi trong việc mở rộng địa bàn làm ăn khai thác cát.

Về phía Trần Anh Thuận, dù được Phương bày kế nhưng chưa thực hiện đã có người khác nhắn tin. Thuận biết là Phương nhưng không tố giác tội phạm.

Sau đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Chiều 16.3, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ việc các đối tượng đứng sau "bảo kê", đe dọa cán bộ, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3.2017.

Cơ quan công an vào cuộc, khởi tố 2 đối tượng và đang tiếp tục mở rộng vụ án.