Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2016

"Kiều nữ" mua chuộc hàng chục cán bộ hải quan lĩnh án

Theo Hải Duyên (VNE)

Dân Việt - Thừa nhận mỗi lần làm thủ tục thông quan đều nhận tiền bồi dưỡng của nữ doanh nhân, song hàng chục cán bộ hải quan vẫn kêu oan, cho rằng không sai phạm.

Ngày 11.11, sau một tháng xét xử và nghị án, TAND TP.HCM tuyên phạt Trần Thị Bích Tuyền (37 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Lam Tuyền và Công ty TNHH Đại Đắc Tài), bị cáo Lê Dũng (62 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn) án tù chung thân về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Buôn lậu, Đưa hối lộ, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ án, ông Nguyễn Văn Biên (52 tuổi, nguyên Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang) nhận 12 năm tù. 25 cựu cán bộ hải quan của An Giang và Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 4 - Hải quan TP.HCM nhận 2-10 năm về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Là người duy nhất trong vụ án thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, tố cáo sai phạm của các cán bộ hải quan và là mắt xích quan trọng giúp cơ quan điều tra phá án, bị cáo Nguyễn Văn Dũng (cựu cán bộ hải quan cửa khẩu Khánh Bình, An Giang) được tòa cho hưởng 3 năm tù treo.

Đây là một trong 6 đại án vừa được Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo sớm đưa ra xét xử, có số lượng cán bộ hải quan bị xử lý nhiều nhất từ trước đến nay. Ngoài 43 bị cáo còn 2 người khác đang bỏ trốn.

Ra tòa lần này Tuyền và đồng phạm kêu oan, cho rằng việc mua bán với Công ty Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn là có thật, theo hình thức giao tiền trước nhận hàng sau chứ không phải mua bán khống như cáo trạng truy tố. Đối với các bị cáo nguyên là cán bộ hải quan, phần lớn thừa nhận mỗi lần làm thủ tục thông quan cho công ty của Tuyền và đồng phạm đều nhận tiền bồi dưỡng. Các bị cáo cho rằng, việc này đã trở thành thông lệ chứ không phải theo chỉ đạo của sếp Biên; đồng thời việc thông quan vẫn được thực hiện theo đúng quy trình.

"Trong quá trình điều tra, một số bản cung vi phạm tố tụng do lỗi văn bản. Tuy nhiên, căn cứ vào những bản cung và tài liệu chứng cứ hợp pháp khác, có đủ căn cứ kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo", HĐXX nhận định.

Bản án xác định, lợi dụng chính sách khuyến khích xuất khẩu hàng hóa và hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho doanh nghiệp, Tuyền kiếm đối tác ký hợp đồng xuất khẩu khống để chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

Ban đầu, Tuyền bàn với Lâm Tuấn Phát, Hứa Châu (giám đốc các công ty tư nhân) về ý định của mình. Tuy nhiên, biết thủ tục hoàn thuế cho các công ty tư nhân sẽ bị kiểm tra kỹ, gặp nhiều khó khăn, cả hai đặt vấn đề với giám đốc Lê Dũng (doanh nghiệp có 51% vốn Nhà nước).

Được Dũng đồng ý, Tuyền làm hợp đồng xuất khẩu 20.000kg gạo trị giá 190 triệu đồng tại cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV (TP.HCM) nhưng khai báo là 3.000 thùng thuốc lá trị giá 23,6 tỷ đồng. Tuyền chỉ đạo đồng phạm chi tiền cho một loạt cán bộ hải quan để họ làm ngơ việc này.

Tương tự, từ tháng 5.2011 đến tháng 9.2013, ông Dũng lấy danh nghĩa công ty ký cả trăm hợp đồng bán thuốc lá và các mặt hàng thực phẩm khống cho Tuyền sau đó xuất khẩu sang Campuchia. Tổng giá trị là hơn 1.370 tỷ đồng, tương đương thuế GTGT 134,5 tỷ.

Tuyền, Dũng và đồng phạm tiếp tục “lót tay” hàng chục quan chức, cán bộ hải quan cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang để lấy hồ sơ, tờ khai hải quan khống. "Kiều nữ" cùng đồng bọn làm thủ tục xin hoàn thuế hơn 80 tỷ đồng rồi chiếm đoạt.

Sau này, Tuyền và Dũng ký thêm nhiều hợp đồng khống khác trị giá hàng trăm tỷ để làm thủ tục hoàn thuế hơn 40 tỷ, song chưa lấy được tiền thì bị phát hiện.

Cơ quan điều tra xác định, trong phi vụ này, Giám đốc Dũng nhận của Tuyền 150 triệu đồng, một chiếc xe SH và 20.000USD. Tuyền khai đã chi 4 tỷ đồng cho Lâm Thị Thủy (hiện đang bỏ trốn) để người này đưa cho nguyên Chi cục trưởng Nguyễn Văn Biên và cấp dưới để được chỉ đạo, ký khống 92 tờ khai hải quan cho Công ty CP thực phẩm công nghệ Sài Gòn. Trong đó, ông Biên được nhận hơn 300 triệu đồng; hai cấp phó của ông Biên hưởng lợi 116 triệu đồng.

Liên quan đến sai phạm của các hải quan cửa khẩu Khánh Bình, An Giang, hai bị can khác được cơ quan chức năng tách ra để xử lý sau trong một vụ án khác.