Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Người chuyên “quá giang”

Phan Nết

(Cadn) - Ngày 16-10, đang đạp xe trên đường Âu Cơ hướng về chợ Hòa Khánh (Liên Chiểu, Đà Nẵng), nữ sinh viên Nguyễn Thị Khuyên (1994, trú P. Hòa Khánh Bắc, Liên Chiểu) bất ngờ gặp một thanh niên dáng cao, da ngăm đen đi bộ chặn xe xin quá giang. Mặc dù bị Khuyên từ chối, nhưng người này vẫn nhảy lên ngồi phía sau xe, buộc lòng cô phải chở đi. Khi đến chợ Hòa Khánh, thanh niên nhảy xuống xe rồi đi vào chợ. Đến lúc về nhà, mở ba lô đeo phía sau lưng để lấy đồ, Khuyên mới phát hiện mất chiếc ví bên trong có thẻ ATM (có 3,2 triệu đồng), CMND. Sau một hồi suy ngẫm, Khuyên đoán ra thủ phạm chính là thanh niên đã nhảy lên xe của mình quá giang đến chợ Hòa Khánh. Gương mặt của anh ta, cô nhớ như in.

Tương tự, 3 ngày sau đó, khi đạp xe hướng về Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, Thái Thị Huyên (1993, trú đường Hòa Minh 1, P. Hòa Minh, Liên Chiểu) cũng bất ngờ gặp một thanh niên chặn xe xin đi nhờ. Dù Huyên không cho nhưng thanh niên vẫn cứ nhảy lên sau xe ngồi và lấy trộm chiếc ví bên trong có 700 ngàn đồng, CMND, thẻ BHYT, ATM (bên trong có 2,5 triệu đồng).

Chừng 10 ngày sau, 27-10, Khuyên tình cờ phát hiện thanh niên “quá giang” để trộm tiền của mình đang đi trên đường Nguyễn Lương Bằng nên báo cho CAP Hòa Khánh Bắc. Ngay sau đó, đối tượng này đã được CAP Hòa Khánh Bắc đưa về trụ sở làm việc. Tại Cơ quan CA, thanh niên khai tên N.N.K. (1986, trú P. Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ, Đà Nẵng). Qua đấu tranh, bước đầu K. thừa nhận mình là thủ phạm lấy trộm chiếc ví của Khuyên và Huyền. Sau khi hoàn tất hồ sơ ban đầu, CAP Hòa Khánh Bắc đã bàn giao đối tượng cho Đội CSĐT tổng hợp CAQ Liên Chiểu thụ lý theo chức năng. Thông tin thanh niên giả vờ xin quá giang xe của các SV nữ để lấy trộm tài sản đã bị bắt, lập tức lan truyền trong giới SV nữ ở Đà Nẵng. Ngay sau đó, có hàng chục đơn được các nữ SV gửi về CAQ Liên Chiểu cho biết từng bị một đối tượng nam tầm 30 tuổi xin đi nhờ xe để móc trộm túi xách lấy tài sản.

Tại trụ sở CAQ Liên Chiểu, qua đấu tranh, K. còn khai nhận thực hiện thêm một số vụ trộm tài sản khác nữa. Hầu hết những vụ trộm cắp tài sản mà K. thực hiện đều nhắm vào SV nữ đi xe đạp đeo ba lô hoặc túi xách sau lưng. Khi phát hiện một SV nữ nào đó hội đủ những yếu tố trên, anh ta lập tức chặn xe lại xin quá giang. Dù cho hay không cho, K. cứ nhảy lên xe, sau đó thì tìm cách đánh lạc hướng chú ý của họ để mở túi xách, ba lô lấy trộm ví. K. từng là SV học chuyên ngành CNTT, lại nắm bắt được tâm lý các bạn SV nữ thường lấy ngày tháng năm sinh để làm mật khẩu thẻ ATM nên việc rà và phá mật khẩu cũng không mấy khó khăn, nhất là khi hầu hết các ví này đều có CMND hoặc thẻ SV.

Được biết, sau khi tốt nghiệp ngành CNTT tại Trường CĐ Nghề, K. có việc làm ổn định tại một Cty. Không muốn an phận, sau đó, K. vào TPHCM tiếp tục việc học tại Trường GTVT. Ra trường, K. về lại Đà Nẵng, xin vào làm lái xe tại một trường CĐ, rồi cưới vợ, sinh con. Chẳng hiểu “ma đưa lối, quỷ dẫn đường” thế nào, đùng một cái K. mê cá độ bóng đá dẫn đến nợ nần, lãi mẹ đẻ lãi con. Trong lúc túng bách, K. đã làm liều.

Hiện Cơ quan CSĐT CAQ Liên Chiểu khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam N.N.K. về hành vi trộm cắp tài sản. CQĐT cũng thông báo, ai là nạn nhân của đối tượng này, mời đến Đội CSĐT Tổng hợp CAQ Liên Chiểu để cung cấp thông tin.