Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

Trùm xã hội đen Minh 'Sâm' lĩnh 24 tháng tù

Vân Thanh

Zing - HĐXX cho rằng không đủ căn cứ để xác định Minh có hành vi chỉ đạo nhân viên đe dọa, đánh đập, gây khó dễ cho những người không chịu nộp tiền theo quy định do ông ta đề ra.

Sáng 2/6, TAND tỉnh Bắc Ninh đã đưa ra mức án đối với Nguyễn Ngọc Minh (56 tuổi, tức trùm xã hội đen Minh “Sâm” - Giám đốc Công ty TNHH Đại An, ở thị xã Từ Sơn) và đồng phạm.

Theo đó, bị cáo Minh lĩnh 24 tháng tù tội Cưỡng đoạt tài sản. Liên quan đến vụ án này, 9 bị cáo còn lại (trong đó có người là vợ chồng, con gái ông ta) lĩnh từ 15 tháng đến hơn 18 tháng.

Theo cáo trạng, năm 2000, Minh thành lập Công ty TNHH Đại An. Sau 10 năm, công ty này được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp phép làm chủ đầu tư 2 khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông ở thị xã Từ Sơn.

Sau khi hoàn thành dự án, Minh giao cho vợ chồng Hằng quản lý chợ Phù Khê Đông. Còn chợ Phù Khê Thượng, ông ta giao cho Nguyễn Thành Hưng (63 tuổi, tức Hưng “sóc”) điều hành.

Trước khi cáo trạng ban hành, Hưng đã chết do mắc bệnh ung thư nên cơ quan chức năng đã đình chỉ điều tra đối với người này.

Tài liệu điều tra thể hiện, để có tiền cho Ban quản lý chợ hoạt động, ông trùm xã hội đen ban hành quy chế về phí, lệ phí lưu bãi đối với các loại xe vào chợ với mức từ 50.000 đến 3 triệu đồng/lần lưu bãi mà không được cơ quan chức năng cho phép.

Ngoài ra, Minh còn chỉ đạo đàn em ép các phương tiện chở gỗ phải vào chợ dỡ hàng để thu phí bốc xếp, bến bãi. Ai chống đối sẽ bị nhóm người này đe dọa, hành hung, cản trở việc kinh doanh. Do đó, nhiều nạn nhân muốn được yên ổn làm ăn phải nộp tiền theo quy định của ông trùm.

Hành vi trên của trùm xã hội đen và đồng bọn chỉ bị phát hiện khi cơ quan chức năng bắt quả tang Nguyễn Hữu Hoàng (25 tuổi), nhân viên của Hằng có hành vi  cưỡng đoạt 1,2 triệu đồng của một lái buôn tại chợ gỗ Phù Khê Đông trung tuần tháng 8/2014.

Vào cuộc điều tra, Bộ Công an xác định có 12 bị hại từng bị Minh và đàn em cưỡng đoạt tài sản, bắt nộp các loại phí khi vận chuyển gỗ vào các khu chợ do ông trùm này quản lý tổng số tiền 184 triệu đồng.

Khám xét nơi ở của các nghi can, cơ quan chức năng còn thu giữ 6 khẩu súng, 1 quả lựu đạn, đao kiếm các loại.

Tại tòa, Minh khẳng định sau khi hoàn thành chợ Phù Khê Đông (chợ Đồng Bèo), bị cáo đã đề ra các mức phí để thu tại chợ như cáo trạng truy tố.

Minh cũng khẳng định không ép nhân viên buộc các chủ gỗ phải nộp phí theo quy định đặt ra mà chỉ bảo nhân viên nhắc nhở họ. Minh cho nhân viên dưới quyền không cho chủ gỗ được hạ gỗ ngoài đường để giữ con đường vừa hoàn thành nhưng chưa được nghiệm thu bàn giao. Xe đi vào, đường hỏng, công ty của bị cáo bị ảnh hưởng.

Theo Minh, đa số các chủ hàng đều đồng ý. Việc nhân viên vượt quyền kiểm soát, có những hành vi, lời nói sai trái, là người đứng đầu công ty, Minh xin được chịu trách nhiệm vì không quản lý sát sao nhân viên. Bên cạnh đó, Minh đề nghị xem xét công trạng của bị cáo, bệnh tật đầy mình, đục thủy tinh thể, vôi hóa hộp sọ… xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Con gái Minh cũng thừa nhận hành vi của mình giúp sức cho cha như cáo trạng truy tố là đúng. Hằng khẳng định không biết việc làm của Minh là sai.

Căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ, hồ sơ, lời khai của các nhân chứng… sau khi nghị án, HĐXX nhận thấy có đủ căn cứ để kết tội 9 bị can có hành vi cưỡng đoạt tài sản của 9 người với số tiền hơn 117 triệu đồng là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Bởi phải trừ đi số tiền của 3 người được cơ quan điều tra quy là nạn nhân nhưng những người này không nhận mình là nạn nhân. Họ chỉ xác định có quan hệ giao dịch, vay mượn với Minh.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng nhận thấy không đủ căn cứ để xác định Minh có hành vi chỉ đạo nhân viên đe dọa, đánh đập, gây khó dễ cho những người không chịu nộp tiền theo quy định do ông ta đề ra.

Các bị cáo còn lại đều thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố đồng thời xin HĐXX cho mình được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.
***

Các mức án 10 bị cáo phải lĩnh:

1. Nguyễn Ngọc Minh được xác định là đầu vụ nhưng có nhiều công, được Nhà nước ghi nhận, HĐXX tuyên phạt bị cáo Minh 24 tháng tù tội Cưỡng đoạt tài sản.

2.  Nguyễn Văn Tùng (50 tuổi, ở TP Bắc Ninh, đàn em của Minh) lĩnh 18 tháng, 13 ngày tù tội Cưỡng đoạt tài sản.

3. Vũ Quốc Khánh (26 tuổi, ở Hải Dương) lĩnh 18 tháng 13 ngày tù tội Cưỡng đoạt tài sản.

4. Nguyễn Văn Hòa (42 tuổi, ở TP Thái Nguyên) lĩnh 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo tội Cưỡng đoạt tài sản.

5.Nguyễn Thu Hằng (24 tuổi, con gái Minh) lĩnh 17 tháng 19 ngày tù tội Cưỡng đoạt tài sản.

6. Trần Thái Sơn (25 tuổi, ở thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) lĩnh 18 tháng 6 ngày tù tội Cưỡng đoạt tài sản.

7. Phạm Văn Đức (25 tuổi, ở thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) lĩnh 18 tháng 6 ngày tội Cưỡng đoạt tài sản.

8. Nguyễn Hữu Hoàng (25 tuổi, ở thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) lĩnh 18 tháng 13 ngày tù tội Cưỡng đoạt tài sản.

9. Nguyễn Tiến Thắng (56 tuổi, ở thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) lĩnh 18 tháng 11 ngày tù tội Cưỡng đoạt tài sản.

10. Quách Văn Lộc (41 tuổi, ở thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) lĩnh 18 tháng 6 ngày tù về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.