Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Băng nhóm Minh “sâm” thu hơn 5,3 tỉ đồng tiền bảo kê

MINH QUANG

TTO - Trong vòng hơn 2 năm, các bị can trong vụ án đã cưỡng đoạt tài sản dưới hình thức thu phí “bảo kê” tổng số tiền hơn 5,3 tỉ đồng, gây ra nhiều vụ hủy hoại tài sản, hành hung chủ gỗ, lái xe...

Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã tống đạt kết luận điều tra vụ án Minh “sâm” và đồng phạm, đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 10 bị can về các tội danh “cưỡng đoạt tài sản", "tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Cơ quan điều tra xác định chỉ trong vòng hơn 2 năm, các bị can trong vụ án đã cưỡng đoạt tài sản dưới hình thức thu phí “bảo kê” tổng số tiền hơn 5,3 tỉ đồng, gây ra nhiều vụ hủy hoại tài sản, hành hung chủ gỗ, lái xe...

Các bị can bị đề nghị truy tố về tội “cưỡng đoạt tài sản” gồm Nguyễn Ngọc Minh (Minh “sâm”), giám đốc Công ty TNHH Đại An; Nguyễn Thu Hằng, phó giám đốc Công ty TNHH Đại An; Nguyễn Văn Tùng, Vũ Quốc Khánh, Trần Thái Sơn, Nguyễn Hữu Hoàng (đều là nhân viên Công ty TNHH Đại An); Nguyễn Văn Hoà (trú TP Thái Nguyên, Thái Nguyên); Phạm Văn Đức, Nguyễn Tiến Thắng (trú thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh).

Riêng Quách Văn Lộc (trú thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) bị đề nghị truy tố về hai tội danh “cưỡng đoạt tài sản", "tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Không "cống nạp" thì đốt xe

Theo kết luận điều tra, từ năm 2000 Minh “sâm” lập ra Công ty TNHH Đại An, trụ sở tại Bắc Ninh, để kinh doanh kho bãi, kiốt, bất động sản... Theo đó, công ty này có 3 khu đất gồm chợ Phù Khê Thượng, Phù Khê Đông (Đồng Bèo) và khu đất chợ Tấn Bào, phục vụ việc kinh doanh gỗ.

Từ khi 3 chợ gỗ hình thành vào tháng 6-2012 cho đến khi bị bắt, ngoài các khoản thu từ việc cho thuê mặt bằng, thu phí..., Minh “sâm” đã chỉ đạo nhân viên Văn phòng BQL chợ Đồng Bèo thu của các xe chở gỗ tải trọng nhỏ dưới 5 tấn khi đi qua cầu Tấn Bào hoặc đi từ Đông Anh sang 3 chợ nói trên thì bắt buộc nộp 300.000 đồng/xe.

Đối với các xe trọng tải lớn khi qua cầu Tấn Bào bắt buộc phải vào bãi của Ban quản lý chợ Đồng Bèo để xuống gỗ và phải nộp 1-3 triệu đồng tùy tải trọng xe.

Sau đó các chủ gỗ phải thuê xe công nông vận chuyển về địa điểm tập kết, ngoài chi phí thuê xe còn phải chi cho BQL chợ 200.000 - 400.000 đồng.

Nếu các xe không chấp hành, Minh “sâm” chỉ đạo nhân viên không cho dừng đỗ, đi vào đường Nguyễn Văn Cừ hay xuống gỗ ở 3 chợ của Minh.

Những trường hợp đã vào bãi nếu không nộp tiền thì không được cấp thẻ, không mở barie cho xe đi ra; điện báo công an đến bắt giữ xử lý về những lỗi hành chính như vi phạm giao thông, giấy tờ thủ tục mua bán gỗ...

Việc bắt ép các chủ gỗ, lái xe phải nộp phí như vậy đã có nhiều chủ gỗ phản đối, không chấp hành nên đã bị đe dọa, chửi bới, đánh đập, hành hung, đốt phá xe hoặc báo cơ quan chức năng bắt giữ, xử lý.

Điển hình là vụ xe gỗ của các anh Dương Văn Bình, Vũ Văn Thủy và Trần Anh Tuấn ở Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh, không chấp hành quy định của Minh “sâm” nên đã bị đốt xe cùng toàn bộ số gỗ trên xe trị giá khoảng 1 tỉ đồng.

Hơn 4.000 xe bị khống chế nộp tiền

Vụ 3 xe chở gỗ của các anh Nguyễn Đức Toán, Đàm Công Điền và Hoàng Bá Toàn đang đỗ, xuống gỗ tại nhà riêng ở khu đô thị Mạnh Đức, Từ Sơn, Bắc Ninh, thì bị Phạm Văn Đức, Vũ Quốc Khánh đến yêu cầu phải cho xe vào bãi xuống gỗ, nộp phí.

Các cá nhân này không chấp hành nên Trần Thái Sơn đã báo công an đến bắt giữ, xử lý khiến anh Toán bị tịch thu một số gỗ, nộp phạt hơn 100 triệu đồng...

Cơ quan điều tra xác định từ tháng 6-2012 đến khi băng nhóm Minh “sâm” bị bắt đã có hơn 4.000 lượt xe phải nộp tiền cho Văn phòng BQL chợ Đồng Bèo. Qua đó, Minh “sâm” và đồng phạm thu lời bất chính hơn 5,3 tỉ đồng.

Đối với Quách Văn Lộc, cơ quan điều tra xác định bị can này có hành vi cất giấu, tàng trữ 1 khẩu súng K54 và một số hung khí khác.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra đã khởi tố Nguyễn Thành Hưng, trưởng thôn Phù Khê Thượng, giám đốc Công ty TNHH Thành Hưng, nhưng bị can này sau đó chết trong quá trình điều tra vụ án do bệnh hiểm nghèo.
***

Cơ quan điều tra đã bắt, khám xét khẩn cấp Nguyễn Thị Hòa, giám đốc Công ty TNHH Trường Giang; Vũ Văn Quý, giám đốc Công ty TNHH Hưng Long về hành vi “đưa hối lộ”.

Các bị can đã khai nhận trong quá trình xét duyệt và triển khai dự án Thành Hưng, các bị can đã góp tiền để chi phí, biếu xén cho một số cán bộ thuộc các cơ quan chức năng. 

Đối với hành vi này, cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã tách ra để điều tra xử lý trong một vụ án riêng.