Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

Thủ đoạn biến con tàu 100 triệu đồng lên... 130 tỉ đồng

CHÍ HẢI

LĐO - Vụ “đại án” xảy ra tại Cty Cho thuê tài chính II (gọi tắt là ALC II) trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thông Việt Nam (Agribank) với số tiền tham ô của Nhà nước lên đến hàng trăm tỉ đồng đang giai đoạn xét xử tố tụng. Song bên cạnh đó, còn có một vụ án khác, đó là phi vụ nâng khống giá trị con tàu lặn của Nhật Bản, từ 100 triệu đồng lên thành 130 tỉ đồng nhằm chiếm đoạt số tiền “khủng” của Nhà nước, mà chính ông Vũ Quốc Hảo - nguyên Tổng Giám đốc ALC II - là chủ mưu.

Vụ án đã được TAND TPHCM tuyên bản án gồm 3 án tử hình, 4 án tù chung thân và 69 năm tù cho 11 bị cáo. Hiện vụ án đang chuẩn bị đưa ra xét xử phúc thẩm, vì 11 bị cáo đều... xin giảm nhẹ hình phạt (dự kiến phiên tòa phúc thẩm của TAND Tối cao sẽ diễn ra vào tháng 4.2015).

Con tàu lặn “đội” giá khủng

Trong suốt 11 ngày TAND TPHCM xét xử sơ thẩm vụ nâng khống con tàu lặn, khi nghe vị đại diện VKSND TPHCM luận hàng loạt hành vi phạm tội của Vũ Quốc Hảo - nguyên Tổng Giám đốc ALC II - cùng đồng phạm, nhiều tình tiết khiến những người dự khán “choáng váng”.

Ông Vũ Quốc Hảo đã cùng Phạm Minh Tuấn thành lập Cty Cổ phần Cát Long Hải để ký hợp đồng mua bán, thuê tài chính với Cty ALC II, tuy nhiên, đây là kiểu lập Cty sân sau nhằm thực hiện mục đích chiếm đoạt tiền của ALC II. Chính bản thân ông Tổng Giám đốc ALC II Vũ Quốc Hảo đi tìm đối tác và đã thỏa thuận với một đối tác ở Nhật Bản hợp tác đưa tàu lặn Tinro 2 (của đối tác Nhật) vào Cty Cát Long Hải khai thác sử dụng và tìm cách để mua bán chính con tàu này.

Từ sự chỉ đạo của Vũ Quốc Hảo, Phạm Minh Tuấn đã đưa tàu lặn Tinro 2 ra Hải Phòng khai thác, tuy nhiên, đây là con tàu “ma”, bởi nó được đưa vào Việt Nam một cách bất thường, chui lủi và thiếu tính pháp lý theo quy định. Khi con tàu lặn mang tên Tinro 2 vừa đến Hải Phòng đã bị Cục Hải quan TP.Hải Phòng phát hiện và bắt giữ vào ngày 8.6.2008.

Vậy mà sau đó, các bị cáo thực hiện các thủ tục giữa Cty ALC II và Cty Cát Long Hải bằng kiểu cứ chạy lòng vòng và đích cuối cùng- do chính Vũ Quốc Hảo chủ mưu - là giải ngân 130 tỉ đồng từ ALC II để “mua” con tàu gỉ sét trị giá 100 triệu đồng này.

Các chiêu thức Hảo bị vạch trần như sau: Ngày 20 và 23.12.2007, Vũ Quốc Hảo triệu tập cuộc họp gồm Nguyễn Văn Tài, Phạm Xuân Nghị, Phùng Văn Đồng và Nguyễn Văn Thọ (là các cán bộ ALC II) để bàn cách xử lý nợ xấu của Cty TNHH Tô Châu và Cty Cẩm Vân (2 Cty này do vợ chồng ông Tô Phước Vĩnh, Nguyễn Thị Cẩm Vân làm giám đốc). Nội dung cuộc họp mà Vũ Quốc Hảo đã chuẩn bị từ trước là bàn việc Cty ALC II ký các hợp đồng cho thuê tài chính với mục đích đối phó với cơ quan thanh tra và mua khu đất Trạm dừng chân Miền Tây ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang của Cty Tô Châu. 

Tại cuộc họp này, Vũ Quốc Hảo cũng nói phương án Cty Cát Long Hải sẽ bán và thuê tài chính là con tàu lặn Tinro 2. Vũ Quốc Hảo hùng hồn cho rằng, con tàu này của Cty Cát Long Hải đang có giá trị là 130 tỉ đồng. Việc làm này nhằm lấy tiền trả nợ ngân hàng mà Cty Tô Châu và Cty Cẩm Vân đã thế chấp vay tiền, sau đó lấy giấy tờ và chuyển nhượng lại cho Cty Cát Long Hải, từ đó Cty Cát Long Hải sẽ tiếp tục sang tên chủ sở hữu rồi nộp vào Cty ALC II. Con đường vòng vo lấy cái này, gắn chỗ kia của Vũ Quốc Hảo đã được các cán bộ cấp dưới của Hảo… gật đầu.

Thực hiện chỉ đạo của Vũ Quốc Hảo, Nguyễn Văn Tài, Phạm Xuân Nghị, Phùng Văn Đồng và Nguyễn Văn Thọ tiến hành thẩm định con tàu lặn Tinro 2 đúng với trị giá mà vị Tổng Giám đốc ALC II đã phát biểu trong cuộc họp là 130 tỉ đồng, trong khi đó, các thuộc cấp này thừa biết con tàu chỉ là đống sắt gỉ, nó chỉ có giá trị thật 100 triệu đồng. 

Việc cố ý làm trái để chiếm đoạt tiền của ALC II còn được thể hiện ở chỗ, con tàu lặn Tinro 2 đang nằm bất động trong thời kỳ sửa chữa tại TPHCM, song thực hiện chỉ đạo của Vũ Quốc Hảo, các thuộc cấp tại ALC II vẫn làm ngơ, hoàn tất các thủ tục hồ sơ tín dụng sai với qui định của Ngân hàng Nhà nước và Agribank để ngày 26.12.2007, Vũ Quốc Hảo ký hợp đồng mua tài sản (số 21/2007/HĐMB) với Cty Cát Long Hải. Nội dung mua tàu Tinro 2, với giá 130 tỉ đồng. Đồng thời, Vũ Quốc Hảo tiếp tục ký hợp đồng cho thuê tài chính (số 219/ALCII-HĐ) cho Cty Cát Long Hải thuê lại tàu Tinro 2 với thời hạn thuê là 60 tháng. Và ngày 31.12.2007, Cty ALC II đã giải ngân thanh toán đủ số tiền 130 tỉ đồng cho Cty Cát Long Hải. Thế là phi vụ hoàn thành, Nhà nước mất trắng số tiền lớn bởi chính những kẻ lọc lừa.

3 án tử

Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm do TAND TPHCM xét xử hồi cuối năm 2014, vị đại diện VKSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa nêu quan điểm buộc tội, qua đó cáo buộc 11 bị cáo cùng phạm tội “tham ô tài sản”.

Tại tòa sơ thẩm đã xác định vai trò phạm tội của từng bị cáo trong vụ án. Vũ Quốc Hảo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Tổng Giám đốc ALC II bàn bạc với Phạm Minh Tuấn, Vũ Đức Hòa và Lê Thị Minh Huệ thuộc Cty Cát Long Hải - là Cty sân sau của Vũ Quốc Hảo - trong việc mua thanh lý thiết bị lặn Tinro 2 của Hải quan Hải Phòng với giá 100 triệu đồng, sau đó thông đồng với Hoàng Lộc - Tổng Giám đốc và Lê Phúc Đức - giám định viên Cty Giám định, thẩm định Việt Nam nâng giá tàu Tinro 2 lên đến 130 tỉ đồng và chỉ đạo cấp dưới là Nguyễn Văn Tài, Phạm Xuân Nghị, Đinh Nguyên Tý, Nguyễn Văn Thọ và Phùng Văn Đồng thực hiện. Vũ Đức Hòa, Lê Thị Minh Huệ, Hoàng Lộc và Lê Phúc Đức biết được mục đích “ma mãnh” của Vũ Quốc Hảo, Phạm Minh Tuấn trong việc nâng khống giá trị tài sản tàu Tinro 2 để rút tiền của ACL II, nhưng vẫn tạo dựng hồ sơ thẩm định, giám định nâng khống thiết bị tàu này lên để Cty Cát Long Hải và Vũ Quốc Hảo làm tài sản đảm bảo ký hợp đồng mua bán, cho thuê tài chính với Cty Cát Long Hải.

Nguyễn Văn Tài, Phạm Xuân Nghị, Nguyễn Văn Thọ và Phùng Văn Đồng khi thẩm định giá trị tài sản mua tàu Tinro 2 và cho Cty Cát Long Hải thuê, dù biết chênh lệch cực lớn giữa giá trị đầu vào, giá trị bán và giá trị thuê lại, dù không đảm bảo hồ sơ pháp lý nhưng vẫn hoàn tất thủ tục để Vũ Quốc Hảo ký duyệt giải ngân cho Cty Cát Long Hải số tiền 130 tỉ đồng. Đinh Nguyên Tý và Phùng Văn Đồng đã thực hiện theo chỉ đạo của Hảo trong việc cùng Vũ Đức Hòa đem tiền gửi ngân hàng của ALC II đi giải chấp các khoản nợ của Tô Phước Vĩnh rồi nhận lại các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giao lại cho Vũ Đức Hòa tạo điều kiện cho Hảo chiếm đoạt gần 79 tỉ đồng sử dụng mua gần 90.000m2 đất tại xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho Cty Cát Long Hải và Vũ Quốc Hảo.

TAND TPHCM đã tuyên Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng Giám đốc ALC II) tử hình, Phạm Minh Tuấn (nguyên Chủ tịch HĐQT Cty Cát Long Hải) tử hình, Hoàng Lộc (Tổng Giám đốc Cty CP Giám định, thẩm định Việt Nam) tử hình, Lê Phúc Đức (nguyên Trưởng Phòng giám định Cty CP Giám định Việt Nam) tù chung thân, Vũ Đức Hòa (nguyên Giám đốc Cty Cát Long Hải) tù chung thân, Lê Thị Minh Huệ (nguyên kế toán trưởng Cty Cát Long Hải) tù chung thân, Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó Tổng Giám đốc ALC II) tù chung thân, các bị cáo còn lại lãnh tổng cộng 69 năm tù giam. 11 bị cáo đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, phiên tòa phúc thẩm của TAND Tối cao sẽ diễn ra vào tháng 4.2015 tới đây.