Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014

Đằng sau chuyện đóng cửa Đại Nam

Anh Sinh

VNN - Tuyên bố đóng cửa khu du lịch Đại Nam, ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng “lò vôi”) còn luôn nhắc trên các cơ quan truyền thông báo chí về việc có biết bao trường hợp trẻ em đang chờ mổ tim bị thiệt thòi khi ông bị chính quyền Bình Dương o ép trong vụ KCN Sóng Thần 3. Thế nhưng, rõ ràng việc nào ra việc nấy…

Từ đóng cửa Đại Nam…

Từng trò chuyện với P.V VietNamNet, đại gia Dũng “lò vôi” tâm sự, toàn bộ trái tim ông đã dành cho Bình Dương; ông luôn tâm huyết, đóng góp công sức, tài sản của mình làm cho Bình Dương ngày càng phát triển; nhưng đến nay ông phải…dứt áo ra đi.

Tuy nhiên, đến khi chính thức gửi đơn tố cáo ông Lê Thanh Cung – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Dũng “lò vôi” lại tuyên bố rằng sẽ dần rút hết mọi hoạt động kinh doanh khỏi đất Bình Dương.

Đến nay, mở màn cho tuyên bố đó, ông Dũng “lò vôi” quyết định đóng cửa Đại Nam từ nay đến cuối năm. Đại gia từng nổi danh gắn liền với Bình Dương, như “môi – răng” với lãnh đạo địa phương cho rằng: nguyên nhân xuất phát từ việc chính quyền Bình Dương “o ép” ông trong câu chuyện KCN Sóng Thần 3 như đã trình bày ở bài trước.

Rõ ràng, khu du lịch Đại Nam là tài sản thuộc sở hữu của công ty Đại Nam mà ông Dũng là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Do đó việc đóng cửa khu du lịch này là quyền của ông Dũng “lò vôi” cũng như ban giám đốc, HĐQT của công ty Đại Nam. Điều này luật doanh nghiệp cho phép…

Chính ông Trần Văn Nam – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cùng giám đốc các sở ngành Bình Dương trong cuộc gặp gỡ báo chí mới đây cũng nói rõ “lấy làm tiếc” vì việc đóng cửa khu du lịch Đại Nam, nhưng đó là quyền của doanh nghiệp.

Việc đóng cửa Đại Nam ít nhiều người dân bị ảnh hưởng, thiệt thòi trong việc tham quan, du lịch, nhưng việc đóng cửa khu du lịch này vài tháng hoặc có thể lâu hơn…không ảnh hưởng gì đến hoạt động thu ngân sách của tỉnh Bình Dương.

Tranh thủ dư luận?

“Thay vì tôi bỏ ra một khoản tiền từ thiện để mổ tim cho 10 người nghèo bệnh tật, giờ họ làm khó, gây thiệt hại cho tôi thì tôi chỉ có thể lo mổ tim cho 5 người. Vậy còn lại họ đã làm thiệt thòi cho 5 người kia” - ông Dũng “lò vôi” phân trần với P.V VietNamNet.

Trường hợp ông Dũng “lò vôi” đang nói đến chính là chương trình từ thiện “trái tim Hằng Hữu” (mang tên đứa con nhỏ của ông) do công ty Đại Nam ký kết với đại học Y Dược TP.HCM vào tháng 9/2013 vừa qua.

Theo đó, trong vòng 16 năm (từ 2014 – 2030) công ty Đại Nam mang toàn bộ lợi nhuận có được, cùng đại học Y Dược TP.HCM mổ tim miễn phí cho 10.000 trẻ em Việt Nam có hoàn cảnh nghèo khó, không may mắn khi mắc bệnh tim bẩm sinh…

Có thể hiểu, khi nguồn kinh phí thực hiện chương trình chủ yếu dựa vào lợi nhuận từ công ty Đại Nam. Nay khi xảy ra mâu thuẫn với chính quyền Bình Dương, lợi nhuận cũng như hoạt động của công ty Đại Nam - theo như lời ông Dũng “lò vôi” - bị trì trệ hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng thì lúc đó đương nhiên kinh phí cho chương trình “trái tim Hằng Hữu” cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Khi xảy ra “cuộc chiến” với chính quyền Bình Dương xung quanh dự án KCN Sóng Thần 3, ông Dũng “lò vôi” liên tục phát biểu trên báo chí, về việc có hàng ngàn trẻ em bất hạnh đáng ra phải được mổ tim nhưng phải gánh chịu thiệt thòi…

Ông Dũng “lò vôi” đang đem vấn đề từ thiện mổ tim cho trẻ em bất hạnh…để tranh thủ sự ủng hộ của dư luận trong vụ kiện tụng, tố cáo dự kiến còn kéo dài, chưa có hồi kết?

Phải thừa nhận, ông Dũng “lò vôi” nói riêng và công ty Đại Nam do ông làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc xây dựng được Lạc cảnh Đại Nam Văn hiến bề thế đã thu hút nguồn khách du lịch rất lớn cho tỉnh Bình Dương. Và chương trình “trái tim Hằng Hữu” cũng góp phần rất lớn, cứu vớt nhiều cảnh đời bất hạnh của những trẻ em không may mắn ở Việt Nam.

Tuy nhiên, việc hoạt động của khu du lịch Đại Nam vốn là hoạt động kinh doanh, theo mô hình doanh nghiệp. Nếu Lạc cảnh Đại Nam Văn hiến có trích phần lợi nhuận hay từ thiện hoàn toàn như công bố tại chương trình “trái tim Hằng Hữu”, đó cũng xuất phát từ hoạt động thiện nguyện đơn thuần.

Và những chuyện này cần được tách bạch trong việc tranh chấp xảy ra ở KCN Sóng Thần 3 vốn được quy định bởi các văn bản luật, các quy định của Nhà nước.

Dù tranh chấp giữa công ty Đại Nam với chính quyền tỉnh Bình Dương có hồi kết như thế nào thì chắc chắn doanh nghiệp của Dũng “lò vôi” cũng bị ảnh hưởng.

Tương tự, 'bộ mặt' của tỉnh Bình Dương cũng bị ảnh hưởng ít nhiều không chỉ là uy tín, mà còn là thiệt hại về kinh tế, môi trường đầu tư…