Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2018

Trịnh Xuân Thanh xin 'nếu có chết thì chết trong vòng tay vợ con'

XUÂN LONG

TTO - Sáng 3-2, sau phần đối đáp qua lại giữa đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội, bị cáo Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm đã nói lời cuối cùng.

Trong phần nói lời cuối cùng tại tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP xây lắp dầu khí VN (PVC) nói: Bị cáo đã có nhiều tháng mất ngủ, nhớ vợ, nhớ con, nhớ bạn bè. Sau khi bị cáo tiếp xúc với luật sư, trước khi ra toà đã gặp bố mẹ, bị cáo biết được có cả những người bạn từ thời lớp 1 cũng nhớ đến mình, nhớ đến cả sở thích của mình.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói: "Không hiểu bị cáo ngoan cố hay không ngoan cố, nhưng bị cáo rất kính mong hội đồng xét xử xem xét kỹ càng cho bị cáo. Bị cáo tin tưởng rằng với tình cảm của xã hội, bị cáo không có mức án quá nặng, oan sai.

Bị cáo kính mong hội đồng xem xét khách quan, như Tổng bí thư đã nói xử lý có tình, làm sao người bị xử lý tâm phục khẩu phục.

Trịnh Xuân Thanh cũng nói: "Bị cáo không muốn kể khổ nhưng bị thấp khớp rất nặng, năm ngoái cả tháng không đi được, có khả năng biến chứng đột quỵ, đột tử. Nguyện vọng của bị cáo là sau khi có án với bị cáo, có thể cho bị cáo về gần với vợ con, nếu có chết thì chết trong vòng tay vợ con."

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà nói: Bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình. Trong quá trình điều tra, xét xử đã thành khẩn khai báo hết các tình tiết liên quan đến vụ án. 

Tuy nhiên, việc tham gia vào vụ án, bị cáo thấy mình vô tình, không biết gì trong việc mua bán cổ phần. 

Với các điều kiện, tình tiết giảm nhẹ, quá trình công tác của bản thân, bị cáo mong hội đồng xét xử xem xét tội danh để phán xử công tâm, thấu tình đạt lý, mức án thấp nhất để bị cáo sớm về với gia đình, xã hội.

Bị cáo Đào Duy Phong, nguyên chủ tịch HĐQT PVPLand: Bị cáo suy nghĩ cứu một mạng người còn hơn xây bảy toà tháp, vì vậy bị cáo đã thành khẩn, khai chính xác để giúp cơ quan điều tra nhanh chóng xác định được bản chất vụ án.

Bị cáo ăn năn hối cải, đã động viên gia đình khắc phục hậu quả từ tháng 1-2011. Gia đình bị cáo đã khắc phục ngay, khắc phục vượt, trả ngay tiền, trả đủ, trả thừa, vì thế bị cáo đề nghị cho hưởng tình tiết giảm nhẹ. 

Gia đình bị cáo có bố hoạt động cách mạng từ trước 1945, có nhiều chiến tích trong chiến tranh, được phong tặng nhiều huân huy chương trong kháng chiến. 

Bị cáo cũng được tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong công tác. Bị cáo cũng phạm tội lần đầu, thân nhân tốt, đã nhận thức toàn bộ sai phạm, ăn năn hối cải, đề nghị hội đồng xét xử cho hưởng tình tiết giảm nhẹ mức cao nhất. Bị cáo cũng bị nhiều khối u trong người, được phát hiện qua đi khám từ tháng 10-2016, đề nghị toà xem xét.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh, nguyên tổng giám đốc PVP Land thì gửi lời xin lỗi tới các cổ đông PVPLan vì hành vi của bị cáo gây ra gây thiệt hại cho công ty. 

"Bị cáo xin lỗi người thân và gia đình vì đã làm khổ gia đình, chưa làm tròn trách nhiệm với gia đình, xin lỗi cơ quan điều tra, các điều tra viên. Bị cáo thấy mình đã khai báo tương đối thành khẩn, giúp tìm ra bản chất vụ án. Bị cáo đã nhận thức được sai phạm, đã góp phần khắc phục hậu quả. Vì vậy, mong hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo."

Các bị cáo Thái Kiều Hương, nguyên phó tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Vietsan; Nguyễn Thị Kim Thoa, nguyên kế toán trưởng Công ty CP xây dựng và dịch vụ 1-5; Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (lao động tự do) cũng đã nói lời cuối cùng tại tòa.

Sau phần nói lời sau cùng, chủ toạ phiên toà tuyên bố kết thúc phần tranh luận, chuyển sang quá trình nghị án. Dự kiến toà sẽ tuyên án vào sáng 5-2.