Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Đại diện điều tra viên khẳng định ông Trịnh Xuân Thanh quanh co chối tội

CAO NGUYÊN

LĐO - Trước bục khai báo, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng mình không quanh co chối tội và khi làm việc với điều tra viên cũng không nói như vậy. Trong khi đó, được nói tại tòa, đại diện điều tra viên khẳng định bị cáo Trịnh Xuân Thanh có quanh co chối tội.

Chiều 10.1, các luật sư bào chữa bắt đầu thẩm vấn các bị cáo nhóm tội tham ô về việc lập quỹ ban điều hành và chiếm đoạt tiền để chi tiêu cá nhân.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh (bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh) thẩm vấn thân chủ của mình. Luật sư Quynh nói bị cáo có đồng ý với cáo trạng của VKS?

Trước câu hỏi của người bào chữa cho mình, bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói bị cáo nhận trách nhiệm vai trò người đứng đầu khi không đọc hợp đồng số 33, nhưng bị cáo không cố ý làm trái. Toàn bộ nhiệm vụ phân cấp cho Tổng Giám đốc của Tổng Công ty.

Sau khi hỏi bị cáo Thanh, luật sư Quynh xin HĐXX được hỏi đại diện điều tra viên, trong quá trình điều tra, tại bản cáo trạng có kết luận trong quá trình điều tra, bị can Thanh khai báo không thành khẩn? Có bằng chứng gì hay không?

Điều tra viên hỏi: “Tôi có buộc phải trả lời câu hỏi này không?", và sau đó đã đáp: “Tôi xin được trả lời như sau: Trong quá trình hỏi cung các bị can, cơ quan điều tra trên tinh thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng ý chí của các bị can và thực hiện đúng các quy trình  pháp luật Tố tụng hình sự theo quy định. Sau khi hỏi cung bị can thì cho bị can đọc biên bản, sửa biên bản theo đúng nội dung bị can khai".

Vị này nói thêm “Chúng tôi kết luận bị cáo Trịnh Xuân Thanh quanh co, chối tội bởi thực tế: Với chứng cứ và lời khai khác, ngay trong phần thẩm vấn tại phiên tòa hai ngày hôm nay đã thể hiện được lời khai của các bị cáo khác về hành vi của bị cáo Trịnh Xuân Thanh tương đối rõ ràng. Tuy nhiên, với nội dung lời khai của Trịnh Xuân Thanh trong hồ sơ vụ án thể hiện Trịnh Xuân Thanh không xác nhận những nội dung này. Chúng tôi tôn trọng lời khai của bị can Trịnh Xuân Thanh, không ép buộc gì bị can...”.

“Những lời khai của bị can Trịnh Xuân Thanh không đúng với sự thật của vụ án. Chúng tôi kết luận bị can Trịnh Xuân Thanh là quanh co chối tội”, đại diện điều tra viên khẳng định.