Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Bộ Công an bắt khẩn cấp 7 đại gia trong ngành ngân hàng

Theo Zing

Tối 10/1, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Bộ Công an, tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 7 người nguyên là lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đại Tín.

7 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ của Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank) bị tạm giam 4 tháng để điều tra về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngoài ra, có 2 bị can bị khởi tố cùng hành vi nhưng được tại ngoại điều tra.

Trong số 9 bị can này có ông Hoàng Văn Toàn (53 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM, nguyên Chủ tịch HĐQT Trustbank), Trần Sơn Nam (47 tuổi, ngụ quận 10, nguyên Tổng giám đốc Trustbank), Huỳnh Thị Băng Tâm (30 tuổi, ngụ quận 7, nguyên Phó phòng Kế Toán), Ngô Kim Huệ (ngụ quận Thủ Đức, nguyên Phó tổng giám đốc Trustbank) và một số bị can khác đều là lãnh đạo, cán bộ Trustbank.

Riêng bị can Hoàng Văn Toàn, Trần Sơn Nam đang bị tạm giam ở TP.HCM để phục vụ xét xử phúc thẩm vụ án Phạm Công Danh gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng, xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB).

Theo cơ quan điều tra, bị can Toàn có hành vi phê duyệt các tờ trình của tổng giám đốc tại biên bản họp hội đồng quản trị và nghị quyết quyết định việc mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch từ Công ty Lam Giang với giá hơn 1.200 tỷ đồng.

Sau đó, ông Toàn ký duyệt mua căn nhà trên với giá hơn 1.200 tỷ đồng từ bà Hứa Thị Phấn, không thông qua đại hội cổ đông và vượt quá tỷ lệ mua sắm tài sản cố định, gây thiệt hại cho Trustbank hơn 1.000 tỷ đồng.

Các bị can khác nguyên là kế toán của Trustbank đã có hành vi lập 47 chứng từ thu khống cho bà Phấn và nhóm Phú Mỹ. Ngoài ra, những bị can này còn ký chứng từ thu khống với vai trò kiểm soát để cấn trừ tiền giải ngân các khoản vay của nhóm Phương Trang gây thiệt hại cho Trustbank 1.400 tỷ đồng.

Trước đó, tháng 9.2016, TAND TP.HCM tuyên phạt ông Phạm Công Danh (52 tuổi, cựu Chủ tịch Ngân hàng VNCB) và quyết định khởi tố tại tòa 3 vụ án liên quan đến những sai phạm xảy ra tại TrustBank.

HĐXX cho rằng Hứa Thị Phấn và một số nguyên lãnh đạo, cán bộ Trustbank có hành vi sai phạm dẫn đến thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng trước khi chuyển nhượng cho ông Danh.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Bộ Công an, vẫn đang thi hành các lệnh khám xét trong hôm nay.