Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2017

Y án tử hình Giang Kim Đạt, Trần Văn Liêm

XUÂN ÂN

TPO - Sau 2 ngày xét xử, chiều 18/8, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án với các bị cáo trong vụ tham nhũng xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn Dương (Vinashinlines).

HĐXX xác định, tòa cấp sơ thẩm kết tội các bị cáo Trần Văn Liêm – nguyên TGĐ Vinashinlines; Giang Kim Đạt – nguyên Quyền trưởng phòng kinh doanh; Trần Văn Khương – nguyên kế toán trưởng về tội tham ô tài sản; bị cáo Giang Văn Hiển – bố đẻ của Giang Kim Đạt phạm tội rửa tiền là có căn cứ, đúng pháp luật.

Các bị cáo đã tham ô số tiền khoảng 16 triệu USD (tương đương 260 tỷ đồng) của Vinashinlines thông qua việc cho thuê 9 tàu, nhận tiền chênh lệch mua 3 tàu theo chỉ đạo của Trần Văn Liêm.

Qua việc này, Liêm hưởng lợi hơn 3,1 tỷ đồng, Đạt chiếm đoạt 255 tỷ đồng, Trần Văn Khương chiếm đoạt 1,7 tỷ đồng. Tòa cũng xác định, bị cáo Giang Văn Hiển - bố đẻ của Giang Kim Đạt mở 22 tài khoản ngoại tệ để nhận tiền của các công ty gửi về. Sau đó, ông Hiển rút tiền ra mua bất động sản, ô tô… nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Trong vụ án này, Trần Văn Liêm giữ vai trò chính và dù bị cáo đã nộp số tiền tham ô nhưng việc làm của bị cáo làm Vinashinlines thua lỗ, thất thoát, phá sản… ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp nhà nước, gây dư luận xấu…

Về Giang Kim Đạt, tòa cũng khẳng định không oan sai, bị cáo đã thực hiện chỉ đạo của Trần Văn Liêm để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng nên giữ vai trò tích cực trong vụ án.

Tiếp đến, Đạt đã nhờ bố mở các tài khoản để nhận tiền tham ô rồi quy ra tài sản nhằm qua mặt cơ quan chức năng. 

Trần Văn Khương – cựu kế toán trưởng cũng được tòa xác định hưởng lợi hơn 1,7 tỷ đồng. Từ nhận định của mình, HĐXX quyết định bác kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, y án sơ thẩm, tuyên phạt Trần Văn Liêm, Giang Kim Đạt mức án tử hình, Trần Văn Khương án tù chung thân về tội tham ô tài sản; Giang Văn Hiển nhận 12 năm tù về tội rửa tiền.

HĐXX cũng bác bỏ kháng cáo của người nhà Giang Kim Đạt về tài sản và quyết định tiếp tục kê biên 40 bất động sản và 2 ô tô.  Về dân sự, HĐXX xác định Vinashin là nguyên đơn dân sự của vụ án. Do vậy, số tiền thu hồi được trong vụ án này sẽ trả lại cho Vinashin.