Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2017

Người đàn ông xăm trổ và câu nói trên tòa khiến người vợ 'đứng hình'

Minh Anh – Vỹ Khúc

VNN - Gặp nhau tại tòa để hoàn tất thủ tục ly dị, người chồng xăm trổ, trên mặt ngang dọc vết chém đã đứng trước chị Huyền để nói lời xin lỗi về tất cả. Anh mong chị Huyền sẽ sớm gặp được người tốt, có thể mang lại hạnh phúc cho chị…

Từng tham gia rất nhiều vụ án dân sự, luật sư Bùi Đình Ứng - Văn phòng Luật sư Bùi Đình Ứng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, đôi khi, cách hành xử của con người không phụ thuộc vào trình độ, nghề nghiệp. 

Có những người, sinh ra trong gia đình danh gia vọng tộc, bằng cấp xếp đầy tủ và tài sản có trong tay hàng chục tỷ nhưng khi hôn nhân đổ vỡ, họ cư xử với người đã từng đầu ấp tay gối với mình khá nhẫn tâm. Trong khi đó, có những người, ban đầu ai cũng nghĩ, nếu ly hôn, người vợ sẽ không thể sống yên ổn, thế nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại.

Luật sư Bùi Đình Ứng kể, cách đây 2 năm, một người phụ nữ tên Huyền tìm đến văn phòng của ông để nhờ tư vấn thủ tục ly hôn. Chị Huyền chừng 35 tuổi, gương mặt phúc hậu, tuy nhiên đôi mắt lại hiện rõ sự u buồn.

Chị Huyền tâm sự, chị và chồng đã sống ly thân được 5 năm. Khi bắt đầu cuộc hôn nhân, chồng chị là công tử con nhà giàu, tuy nhiên, thời thế thay thổi, gia đình anh phá sản, anh trở thành người trắng tay.

Kể từ khi trắng tay, anh lao vào đề đóm, cờ bạc, rượu chè. Mỗi lần rượu xong, anh lại về nhà đánh vợ. Người vợ vốn làm trong ngành giáo dục nên không dám tâm sự những khoảng tối không lối thoát trong cuộc hôn nhân của mình.

Chị cố im lặng và chịu đựng chồng, một mặt chị cố gắng khuyên nhủ chồng tu chí làm ăn, gây dựng lại cơ nghiệp. Thế nhưng, như biến thành một người khác, càng ngày anh càng trở nên hung hăng với vợ con hơn.

Cứ một tuần 7 ngày thì 6 ngày anh giáng xuống đầu chị những trận đòn thừa sống thiếu chết. Đứa con trai gần 4 tuổi cũng bị anh đánh tím người chỉ vì khóc lóc mỗi khi bố đánh mẹ.

Chịu đựng cảnh đòn roi gần 1 năm, chị vội ôm con ra khỏi nhà sau trận đánh thập tử nhất sinh…

Từ khi vợ con đi, anh càng có cớ nhậu và cờ bạc liên miên. Đến mức, sau 2 năm, số tiền vay nợ của anh lên đến con số hơn 10 tỷ.

Anh bán vội căn nhà của hai vợ chồng để trả nợ nhưng cũng chỉ trả được 5 tỷ đồng. Hơn 5 tỷ còn lại, lãi mẹ đẻ lãi con nên anh phải trốn chui trốn lủi. Thỉnh thoảng anh lại tìm đến chị Huyền đòi tiền.

Lương chị Huyền 3 cọc 3 đồng lại nuôi con, thế nhưng, chị vẫn phải tằn tiện để dành ra một khoản cho chồng. Khi anh đến, nếu có tiền thì anh lấy rồi đi ngay, nhưng không có tiền, anh chửi bới, đánh đập.

Chưa hết, đám chủ nợ, truy lùng anh không được, họ tìm đến chị. Chị Huyền phải cầu cứu gia đình mình, vay nợ anh chị em bạn bè được gần 800 triệu để lo cho anh. Tuy nhiên, bọn cho vay nặng lãi vẫn tuyên bố, nếu tìm được anh sẽ …chém.

Để giữ được mạng mình, chị Huyền cho biết, anh kết bạn với một nhóm chuyên đi đòi nợ thuê. Nhóm này vô cùng manh động nên chồng chị Huyền cũng manh động theo.

Tuy nhiên, từ khi kết bạn với nhóm đó, anh ít tìm chị Huyền để xin tiền và đánh chửi như trước nhưng chị Huyền vẫn sống nơm nớp như vậy suốt 5 năm trời.

Khi gặp luật sư Ứng, chị thực sự muốn ly hôn nhưng lại sợ hãi người chồng sẽ tìm cách “xử” và không cho chị quyền nuôi con.

LS Ứng nghe câu chuyện của chị, ông bắt đầu tìm hiểu về cuộc sống hiện tại của người chồng. Sau đó, biết người chồng đang có nhân tình và đang sống cùng nhân tình như vợ chồng. Nhân tình này lại đang mang thai nên ông khuyên chị nên có một cuộc trao đổi thẳng thắn nhưng khéo léo với người chồng trước khi làm đơn ra tòa ly dị.

Chị Huyền làm theo, tuy nhiên, khi điện thoại cho chồng, chị run rẩy và lo sợ vô cùng. Không ngờ, vừa nhận được điện thoại của chị Huyền, người chồng đề nghị một cuộc gặp gỡ trực tiếp tại quán cà phê.

Tại đây, chị Huyền đã khéo léo nói về trách nhiệm của người cha với đứa trẻ sắp chào đời, sau đó chị xin anh được làm đơn ly dị. Người chồng nghe lời chị, anh gật đầu ngay. Anh còn khuyên chị nên nhờ người thúc đẩy để thủ tục ly dị được nhanh gọn.

Chị Huyền nghe lời anh nói mà phở phào nhẹ nhõm như trút được gánh nặng suốt mấy năm qua.

Luật sư Ứng còn cho biết, ngày hai vợ chồng gặp nhau tại tòa để hoàn tất thủ tục ly dị, người chồng mình đầy xăm trổ, trên mặt ngang dọc vết chém còn đứng trước chị Huyền để nói lời xin lỗi về tất cả. Anh mong chị Huyền sẽ sớm gặp được người tốt, có thể mang lại hạnh phúc cho chị. Anh cũng hứa, ngoài khoản đóng góp nuôi con hàng tháng, anh sẽ tu chí và tiết kiệm để trả lại cho chị 800 triệu và hơn 2 tỉ - số tiền trong lúc khó khăn, anh đã bán căn nhà của hai vợ chồng. Chưa hết, khi ra về, anh còn gọi taxi, và trả tiền cho chuyến taxi đưa chị Huyền về nhà.

Chứng kiến cảnh tượng đó, luật sư Ứng nói, ông thấy nhẹ lòng vì vợ chồng là duyên nhưng hết duyên thì còn nghĩa, khi chia tay, cũng nên cư xử đẹp với nhau.