Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Khi tội ác mang tên "ngáo đá"

Hoài Thu

CSTC - Thời gian vừa qua, tại Đà Nẵng đã có hàng loạt đường dây với số lượng khủng ma túy tổng hợp được lực lượng Công an thành phố phát hiện và bắt giữ. Riêng những ngày cuối tháng 10-2016, liên tiếp hai vụ trọng án, giết người hết sức man rợ đã xảy ra mà hung thủ gây án đến tận khi bị bắt vẫn còn vật vã trong cơn nghiện… Điều đó cho thấy, tội phạm ma túy, tội ác mang tên "ngáo đá" đang là tình trạng đáng báo động, đe dọa trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Lên cơn “ngáo đá” sát hại người tình vì "nghĩ là quái vật"!?

Từ 9h30' sáng ngày 29-10, mặc dù hiện trường vụ án đã được lực lượng Công an rào chắn bảo vệ, hung thủ gây án ngay sau đó đã bị bắt… nhưng mãi tới 22h cùng ngày, tại dãy nhà trọ số 16 trên đường Hòa Nam 6, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng vẫn có đến hàng trăm người hiếu kỳ kéo đến, lớp thì bàn tán, kẻ cố chen chân qua đám đông muốn tận mắt "tiếp cận hiện trường".

Do bởi, buổi sáng thứ bảy, những tưởng được yên bình, nhưng cư dân xóm trọ Hòa Nam bỗng trở nên náo loạn, hoảng hốt khi một gã đàn ông quần áo, hai tay vấy đầy máu, mắt đục ngầu, loạng choạng, dữ dằn sấn sổ bước ra từ căn phòng trọ, miệng hắn luôn miệng câu "giết, giết và giết"... 

Phải mất hơn 20 phút sau, từ khi nhận tin báo, khẩn trương dùng biện pháp nghiệp vụ bảo vệ nguyên hiện trường, đồng thời  phải dùng búa phá cửa, lực lượng Công an mới đưa được một nạn nhân nữ trong tình trạng phần đầu và mặt bị dập nát, biến dạng hoàn toàn ra khỏi căn phòng trọ ẩm thấp...

Rất nhanh sau đó, danh tính nạn nhân nữ bỗng được cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng xác định là chị Võ Thúy V. (SN 1982, trú phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng).


Và cũng chưa đầy 5 tiếng đồng hồ sau, đối tượng tình nghi sát hại nạn nhân V.  đã được "mời" về cơ quan CSĐT làm việc. Hắn là Nguyễn Hoài Thanh (SN 1986, trú tổ 36, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng). Gã đàn ông dữ dằn bước ra khỏi căn phòng trọ ban sáng cũng chính là "tình nhân" của chị V.

Đáng nói, không chỉ trên người, quần áo của hắn vẫn còn nguyên vết máu mà từ khi bị bắt cho đến tận chiều tối cùng ngày Thanh luôn có biểu hiện hoang tưởng, không chỉ liên tục quấy rối, đòi đập phá và hoang báo nhiều điều không chính xác, cho rằng mình vừa "thanh trừng quái vật"...

Sống sát vách với căn phòng của nạn nhân V., anh Lê M.B nhân chứng của vụ án cung cấp: "Sáng nay, tôi vừa bước chân ra trước cửa nhà trọ thì nghe tiếng hét và tiếng động rất lớn. Định chạy qua phòng trọ của chị V. xem có chuyện gì xảy ra, thì gặp ngay gã người yêu của V. áo quần vấy máu bước ra.

Mặc dù chị V. mới dọn về ở dãy nhà trọ này chưa bao lâu, nhưng không dưới 2 lần dân xóm trọ phải chứng kiến cảnh gã nhân tình hay lui tới căn nhà trọ này lên cơn nghiện rất hung dữ. Hắn còn gây rối, đuổi đánh chị V. và những người đến can ngăn phải sợ hãi bỏ chạy thoát thân.

Phải chờ đến khi hắn khuất dạng khỏi khu nhà, tôi và em gái mới dám chạy qua căn phòng trọ để xem có việc gì xảy ra với chị V. không. Ngờ đâu, khi hai anh em mới đến gần cửa phòng, đã phát hiện vết máu văng khắp các bức tường, vội tri hô và báo Công an... 

Tiếp tục tìm đến gia đình của nạn nhân V. ở con hẻm nhỏ trên đường Phạm Văn Nghị (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê), chúng tôi được hàng xóm của gia đình chị V. cung cấp: Chị V đã có gia đình, có con nhưng đã sớm ly hôn.

Nguyên do cũng vì V. nghiện ma túy và thường bỏ nhà đi thuê trọ sống lang thang. Trong những chuyến 'đi phượt' của V., cô đã gặp Thanh, hợp cạ và thuê căn phòng trọ tại đường Hòa Nam 6 sống cùng nhau. Cái kết của mối tình 'tiên nâu' này, là một thảm án kinh hoàng, mà nạn nhân và hung thủ đều cùng do cơn nghiện mà gây ra.

Khi hung thủ trả ơn lòng tốt bằng "báo oán"!         

Cách đây chưa đầy 15 ngày, tại TP. Đà Nẵng cũng xảy ra vụ ngáo đá, sát hại nạn nhân như trong phim kinh dị ngay tại bãi biển du lịch, thuộc phường Mân Thái (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng). Lần này, nạn nhân là ông Trần Văn Bang (51 tuổi, trú phường Mân Thái), một nhân viên bảo vệ bãi biển. Thảm thương hơn, nạn nhân chính là ân nhân của hung thủ Lê Tấn Tài (SN 1982, trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

Theo cơ quan CSĐT cung cấp: Tài là một đối tượng làm nghề cào nghêu dọc sông Hàn, có một bản lý lịch không hề "sạch". 32 tuổi, từng có vợ con đàng hoàng, nhưng người dân ở tổ 40 Hoa Lư, phường Mân Thái khi được hỏi về Tài không khỏi e dè: "Hắn là thằng nghiện đã đành, mỗi khi phê thuốc là rất dữ dằn…

Bởi vậy mà lấy nhau chưa bao lâu, cô vợ trẻ phải vội bỏ về nhà ngoại để "lánh nạn". Gia đình Tài cũng từ bỏ luôn thằng con ngỗ ngược, đã từng có tiền án tiền sự này. Một mình lang thang nên bao nhiêu tiền kiếm được bằng nghề mò nghêu Tài đều nướng vào ma túy.

Trong những ngày lê lết khắp các bãi biển, âu thuyền cho đến bãi lồng nuôi cá đó, Tài may mắn gặp được ông Bang cưu mang. Phần nạn nhân Bang gia cảnh rất khó khăn, mới được vào làm bảo vệ tại bãi tắm Mân Thái chỉ vỏn vẹn 20 ngày với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Tuy vậy, với lòng tốt hay thương người lại thấy cảnh Tài vật vờ như vậy nên ông Bang đã chủ động cưu mang, cho Tài ở nhờ.

Hàng tối, khi chập choạng là lúc Tài tìm đến căn chòi bảo vệ. Tại đây, ông Bang đã san sẻ lúc thì chén cơm, lúc vài ly rượu nhạt, con cá khô cùng chén chú chén anh với Tài để chia sẻ chuyện đời. 21h ngày 14/10, Tài cũng tìm tới chỗ ông Bang nhưng thay vì vui vẻ như mọi lần, Tài lại tỏ ra khó chịu những lời chửi mắng, khuyên nhủ chân thành của ông bảo vệ tốt bụng này.

Giữa khuya, lại đúng ngày rằm, ông Bang ra trước chòi đốt vàng mã cầu may, cũng là lúc cơn tức giận của Tài lên đỉnh điểm. Tài lao vào đánh chửi ông Bang vì cho rằng ông "cầu hồn ám mình". Thấy ông Bang bỏ chạy, Tài đuổi theo vật ngã ông Bang xuống đất, vung liên tiếp mấy nắm đấm vào trán và mang tai nạn nhân, đồng thời nhấn đầu người bảo vệ này xuống nước cho đến chết.


Không dừng lại ở đó, trong cơn ngáo đá Tài còn lôi xác nạn nhân lên bờ, móc hai mắt vứt xuống cống rồi bỏ đi… Máu lạnh hơn, ngay sáng hôm sau, khi thông tin về cái chết của ông Bang được đăng tải trên mạng, dù ngay tại quán café trước UBND phường có rất nhiều người túm tụm bàn tán về vụ việc, Tài vẫn bình thản ngồi nhâm nhi café, chém gió như không có việc gì xảy ra…

Tài không thể ngờ, hắn chính là đối tượng tình nghi số một mà cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng "khoanh vùng và truy tìm". Và chỉ sau 8 giờ gây án, vào chiều ngày 15-10, mặc dù đã "ẩn thân" dưới một bè nuôi cá cạnh chân cầu Thuận Phước, hắn vẫn bị phát hiện.

Ban đầu, khi bị áp giải về trụ sở cơ quan điều tra, Tài cũng không ngừng tỏ ra hung hăng. Tài một mực cho rằng, "tui có ghé ông Bang chơi, nhưng tui không biết chi hết, không làm chi hết…". Nhưng với kết quả thử test dương tính với ma túy, những chứng cứ và thời gian trùng khớp với hành tung của Tài vào thời điểm nạn nhân bị sát hại thì hắn buộc phải cúi đầu nhận tội.

Khảo sát điều tra của cơ quan chức năng cho thấy: Hiện những đối tượng là con nghiện ma túy đang "trẻ hóa". Và từ mốt đập đá, hút shisha, cỏ Mỹ, những đối tượng này đã nâng dần cấp độ chuyển sang sử dụng các loại ma túy tổng hợp dạng mạnh, ảo giác cao... 

Theo thống kê thì đến cuối năm 2015, con số người nghiện, sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ theo dõi, quản lý ở Đà Nẵng đã vượt 2.000 đối tượng. 9 tháng của năm 2016, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Đà Nẵng đã phát hiện, bắt quả tang 113 vụ/148 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép ma túy, thu giữ gần 572g heroin, hơn 3,44kg ma túy tổng hợp các loại (chủ yếu ma túy đá)…

Cũng chưa khi nào, trên địa bàn TP. Đà Nẵng lại liên tiếp xảy ra những vụ án "ngáo đá" giết người, mang tính chất tàn độc như hai vụ việc vừa qua. Những số liệu trên cho thấy, ma túy đá đang trở thành hiểm họa lớn đối với Đà Nẵng.

Có một điểm chung đáng lo ngại nữa trong các vụ trọng án mới đây mang tên "ngáo đá" gây ra đó là: Giữa nạn nhân và hung thủ đều là người quen biết, thậm chí là người thân, nhân tình của nhau. Cũng không ít trường hợp do dễ dãi, tạo điều kiện cho những đối tượng nghiện chuyên sống lang thang, không rõ lai lịch được "ăn nhờ ở đậu"...

Qua những vụ trọng án đã xảy ra này, người dân cần phải nâng cao cảnh giác, rút ra bài học, đừng vì chủ quan, sự cả tin và lòng tốt của mình mà vô tình tự đẩy mình vào nguy hiểm, thành nạn nhân của những tội ác mang tên "ngáo đá".