Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Vì sao giám đốc khách sạn nổi tiếng Cần Thơ bị bắt?

Hoài Thanh

VNN - Chủ khách sạn nổi tiếng ở Cần Thơ cùng hai người cháu đã bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 28/6, liên quan đến việc Võ Vũ Bình - Giám đốc một khách sạn nổi tiếng ở Cần Thơ bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, nguồn tin của PV VietNamNet cho biết, hai người cháu của ông Bình là Võ Hoàng Thám - Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Thuận Phát và Trang Hồng Sơn - Giám đốc Công ty TNHH MTV TM SX Hồng Sơn cũng bị khởi tố cùng tội danh trên. 

Hai người cháu của ông Bình được cho tại ngoại.

Tối qua, Cơ quan Công an đã tiến hành khám xét trụ sở và nơi ở của ông Bình và ông Thám cùng địa chỉ trên đường 30/4, và trụ sở của ông Sơn trên đường Trần Hoàng Na (cùng tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). 

Theo hồ sơ điều tra của công an, ông Bình là chủ khách sạn Vũ Bình nổi tiếng ở Cần Thơ, đồng thời là Giám đốc Công ty Đại Dương đã có quan hệ tín dụng với Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB) chi nhánh Tây Đô, trụ sở đặt tại Khu Công nghiệp Trà Nóc (TP Cần Thơ) để vay gói tín dụng khoảng 60 tỉ đồng nhưng tài sản thế chấp rất ít, hồ sơ vay không đảm bảo, nguồn vốn sử dụng không đúng mục đích nên mất cân đối thanh toán. 

Theo tìm hiểu, tài sản thế chấp của ông Bình ở Cồn Khương, (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) chỉ 27 tỉ đồng. 

Đặc biệt, ông Bình còn chỉ đạo cháu mình là Hồng Sơn thành lập Công ty Hồng Sơn để tiếp tục vay vốn của VCB Tây Đô với số tiền 60 tỉ đồng nhằm bổ sung vốn lưu động thanh toán tiền thức ăn thủy sản, mua bán sắt thép. 

Để được ngân hàng giải ngân ông Sơn đã sử dụng hóa đơn GTGT khống của nhiều công ty khác. Tài sản đảm bảo của ông Sơn chỉ là miếng đất tại phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều) giá trị trên 3,2 tỉ đồng. Sau này ngân hàng phát mãi được 2,8 tỉ đồng.

Qua điều tra cho thấy, ông Bình chiếm đoạt 54 tỉ đồng, còn ông Sơn đã chiếm đoạt số tiền 3,7 tỉ đồng.

Đối với công ty của ông Thám, ông này đã được ngân hàng cho vay 15 tỉ đồng, nhưng kỳ lạ là tài sải thế chấp chỉ trên 200 triệu đồng. Chính vì số nợ trên ông Thám đã bị mất cân đối, không thể trả nợ cho VCB Tây Đô. 

Bước đầu điều tra cho thấy, số tiền này ông Thám chuyển cho ông Bình sử dụng.

Trước đó, vào tháng 6/2015, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ký quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Minh Chuyển - nguyên Giám đốc và Trần Anh Huy - nguyên Trưởng phòng tín dụng VCB Tây Đô để điều tra làm rõ hành vi “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, làm tồn đọng nợ xấu lên đến hàng ngàn tỷ đồng. 

Cán bộ tín dụng Nguyễn Hữu Nghĩa cũng bị khởi tố, nhưng được cho tại ngoại.

Cơ quan điều tra cũng bắt và khởi tố nhiều cá nhân sai phạm khác là doanh nghiệp “sân sau” của ông Chuyển như Nguyễn Hùng Cường (em ruột ông Chuyển, Giám đốc Công ty Nam Sông Hậu), Nguyễn Công Trừng (Giám đốc Công ty Xây dựng 79)… để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo tìm hiểu, sở dĩ VCB Tây Đô gánh món nợ xấu “khủng” trên là do ông Chuyển “bảo kê” con nợ đến cùng. Khi ký duyệt hồ sơ vay vốn không đúng nguyên tắc, ông này cố tình vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Công ty không hoạt động, sử dụng tiền vay không đúng mục đích, ông Chuyển tiếp tục giải ngân dù mù tịt thông tin về khách hàng.

Hiện vụ việc đang được cơ quan công an mở rộng điều tra làm rõ.