Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2016

Cựu Phó ban tổ chức quận Cầu Giấy bị đề nghị 16-18 năm tù

Việt Dũng

VNExp - Chiều nay, sau một ngày thẩm vấn Lê Trung Kiên (44 tuổi, cựu Phó ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy) cùng 4 người liên quan về hành vi giết người, không tố giác tội phạm, VKS đề nghị phạt Kiên 16-18 năm tù, dù khung hình phạt truy tố lên tới án tử hình.

Trước đó một tháng, phiên tòa đã phải tạm hoãn do vắng gia đình bị hại.

Theo cơ quan công tố, ông Nguyễn Quốc Văn trong quá trình làm ăn với ông Kiều Hồng Thành đã nợ khoảng 2 tỷ đồng. Về phía ông Thành còn mượn của Văn 2 chiếc máy lu từ năm 2013.

Tháng 6/2014, ông Thành thuê người nhắn tin đe dọa, ném chất bẩn vào nhà ở và trụ sở Công ty của Văn. Giữa tháng 7/2014, Kiên (bạn của vợ chồng Văn) đã tự đồng ý cho Nguyễn Kim Bình chỉ đạo đàn em đánh dằn mặt ông Thành.

Ngày 3/8/2014, Bình thuê Hoàng Anh Tuấn, Lê Hồng Thuận thực hiện hợp đồng "đâm thuê, chém mướn" với giá 30 triệu đồng. Khoảng 7h15 ngày 5/8/2014, chờ ông Thành lái xe ôtô ra đến đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Thuận điều khiển xe máy chở Tuấn tạt ngang chặn đầu. Tuấn tới cửa xe gây sự rồi dùng dao nhọn đâm liên tiếp hai nhát khiến ông này tử vong ngay tại chỗ.

Theo cáo trạng công bố sáng nay, bị can Bình, Tuấn, Thuận và Kiên bị truy tố về hành vi thuê giết người và giết người thuê với khung hình phạt cao nhất lên tới án tử hình.

Riêng ông Văn bị truy tố về tội Không tố giác tội phạm.

Trả lời thẩm vấn, Kiên khai khi nhờ Bình giải quyết hộ mâu thuẫn nợ nần giữa Văn và ông Thành đã nói "làm gì thì làm nhưng không dính đến pháp luật". "Bản thân bị cáo không bàn bạc thống nhất với Bình về việc thuê người giá 30 triệu đồng”, Kiên khai.

Trong khi đó, Bình thừa nhận, bực tức bị gia đình ông Thành đuổi khỏi nhà trong lần đến nói chuyện nên đã nhờ người đánh dằn mặt. "Bị cáo không biết đàn em lại “nặng tay” đến vậy. Bị cáo không bàn bạc với Văn về việc đánh ông Thành. Số tiền đưa cho Tuấn và Thuận là của bị cáo lấy từ tiền cho thuê nhà”, Bình khai.

Chiều nay 11/6, công tố viên đề nghị phạt Tuấn tử hình, Thuận 18-20 năm, Bình án tù chung thân, Kiên từ 16 đến 18 năm tù. Văn bị đề nghị 12-14 tháng

VKS xác định Tuấn là người thỏa thuận giá cả và chuẩn bị hung khí trực tiếp đâm ông Thành. Đây là người giữ vai trò chủ đạo, thực hiện quyết liệt, nhân thân xấu. "Vì tiền mà bất chấp tính mạng con người, cần loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội", bản luận tội nêu.

Bình có vai trò khởi xướng, nhân thân xấu. Thuận đóng vai trò giúp sức, để Tuấn giết ông Thành.

Kiên nể nang bạn bè, cho đàn em đánh dằn mặt ông Thành dẫn đến tử vong là ngoài ý muốn. Bị cáo trước khi phạm tội là cán bộ có nhiều bằng khen nên được đề nghị giảm một phần hình phạt.

Văn biết Kiên có liên quan đến vụ án nhưng khai báo gian dối, cản trở điều tra.

Ngày mai, 12/6, phiên toà tiếp tục với phần tranh luận.