Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

Thượng úy công an nổ 3 phát súng bắn chết cấp trên

Hoàng Táo

VNExp - Thiếu kiềm chế khi bị thiếu tá cấp trên xúc phạm, thượng úy trại giam Lê Văn Hùng nổ 3 phát súng K59 bắn chết ông này tại nơi làm việc.

Ngày 27/5, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên sơ thẩm xét xử Lê Văn Hùng (35 tuổi, nguyên thượng úy cán bộ Trại giam Nghĩa An thuộc Bộ Công an, đóng tại Quảng Trị) về tội Giết người và Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

13h50 ngày 23/8/2015, bị cáo Lê Văn Hùng nhận 2 phạm nhân về khu trồng rau màu và chăn nuôi để quét dọn chuồng và nấu cám. Đến 15h, cấp trên là thiếu tá Trần Đức Hùng (Phó phân trại 2) và một cán bộ khác đến kiểm tra khu vực này.

Tại tòa, Lê Văn Hùng khai đã chủ động chào hỏi nhưng do cấp trên buông lời “xúc phạm danh dự nhân phẩm bản thân và phụ huynh” nên lời qua tiếng lại. Trước đó, trong buổi trưa, cả hai người có uống bia.

Khi thiếu tá Trần Đức Hùng quay người đi về hướng phân trại chính thì bị Lê Văn Hùng rút súng K59, lên đạn, đe đọa: “Nãy giờ mày chửi ai, mày có tin tao bắn chết mày không”. Tiếng súng chỉ thiên vang lên.

Thiếu tá Trần Đức Hùng lao tới, giằng co rồi bị quật ngã xuống đất. Thấy khẩu súng K59 hai lần bị hóc đạn, thiếu tá đứng dậy, nói: “Tao cho mày sửa súng, mày sửa súng rồi bắn chết tao đi”. Lê Văn Hùng nổ phát súng thứ hai khiến bị hại ngã xuống đất. Và tiếng súng thứ ba là viên đạn găm vào đầu thiếu tá Trần Đức Hùng.

Tại tòa, bị cáo Lê Văn Hùng khai tinh thần bị kích động mạnh, "phần con lất át phần người, lại bị thách thức nên không biết tay kéo cò lúc nào". Bị cáo cho rằng không kiểm soát được hành động, "không biết tại sao lại bắn thêm phát thứ 3”.

Luật sư của bị cáo, cho rằng “vụ việc có một phần lỗi của bị hại khi thách thức, xúc phạm”.

Chị Đặng Thị Hằng, vợ bị hại, bức xúc nói trước tòa: "Hùng khai không biết chồng tôi chết hay chưa, nếu chết thì không cần bắn nữa nhưng lại bước đến gần cố ý bắn chết là hành vi côn đồ”.

HĐXX nhận định diễn biến tâm lý của bị cáo là phù hợp trong tình huống bị kích động do lời lẽ xúc phạm của bị hại. “Được đào tạo và công tác trong ngành công an, thay vì kiềm chế thì bị cáo lại dùng súng bắn chết đồng đội, gây ra tội ác và nỗi đau cho gia đình bị hại”, chủ tọa nói.

Trong công tác, Lê Văn Hùng được tặng Huân chương chiến sỹ vẻ vang 3 năm liền, là chiến sỹ tiên tiến, gia đình có bố mẹ là thương binh, thuộc diện hộ nghèo, đầu thú sau khi gây ra sự việc và thành khẩn khai báo nên được tòa xem xét là tình tiết.

Kết thúc phiên xử, tòa tuyên phạt Lê Văn Hùng án 10 năm tù về tội Giết người và Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, buộc bồi thường hơn 130 triệu đồng tiền mai táng và tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại, phải cấp dưỡng 2 con bị hại mỗi tháng 2 triệu đồng cho đến tuổi trưởng thành.