Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Cướp táo tợn, lộng hành trở lại ở Sài Gòn

Khánh Trung - Hà Hương

Zing - Sau thời gian công an ra quân trấn áp, tội phạm ở TP HCM lắng xuống. Tuy nhiên hiện nay, tội phạm đang lộng hành trở lại, có kẻ táo tợn xông vào nhà dân cướp tài sản giữa ban ngày.

Hàng ngày, người dân TP HCM không chỉ đối mặt với những cảnh cướp gây án trên đường, mà còn lo sợ khi tội phạm manh động vào tận nhà kề dao vào cổ đe dọa.

Xông vào nhà cướp tài sản

Vào 17/5, một thanh niên đến cửa hàng của chị Vũ Thị Hằng (23 tuổi, ở quận 10) để hỏi mua kính mắt. Sau khi trao đổi, chị Hằng quay vào để lấy hàng thì bất ngờ một thanh niên dùng tay bịt miệng và kéo người bán hàng ngã về phía sau.

Nghi can liền giật chiếc iPhone 6S của cô gái đang cầm rồi chạy ra xe đồng bọn đang chờ sẵn. Chị Hằng chạy theo giằng co và tri hô khiến 2 thanh niên ngã xuống đất, chúng bỏ xe chạy bộ cùng điện thoại cướp được.

Khi nghe nạn nhân tri hô, người dân truy đuổi, chúng không kịp nổ máy nên vứt lại phương tiện đã cướp trước đó. Để giải thoát cho đồng bọn, 2 tên cướp khác xách mã tấu truy đuổi ngược lại người dân.

Xác minh chiếc xe biển số 59F1-451.56 bọn cướp để lại, cảnh sát phát hiện đây là tang vật của một vụ cướp khác xảy ra vào lúc 4h30 cùng ngày tại hẻm 7A đường Thành Thái, phường 14, quận 10. 

Một vụ cướp khác khiến người dân Sài Gòn không khỏi rùng mình. Chiều 28/5, đại úy Nguyễn Duy Thu và trung úy Nguyễn Văn Hiếu (Công an quận 9) phát hiện 2 thanh niên chở nhau trên xe máy có nhiều biểu hiện nghi vấn nên bí mật theo dõi.

Khi đến trước nhà 73/7A (tổ 7, khu phố 1, phường Tăng Nhơn Phú A) các nghi phạm dừng xe. Lúc này một thanh niên nhảy qua tường rào, tên còn lại đứng ngoài cảnh giới. Khoảng 5 phút sau, kẻ trộm quay ra, lúc này 2 cảnh sát tiến đến kiểm tra, người cầm lái tăng ga tháo chạy.

Thanh niên ngồi sau lấy dao găm chống trả. Hai cảnh sát quyết tâm truy đuổi nghi can. Đến hẻm 175, hai trinh sát vọt lên cúp đầu xe khiến 2 tên trộm ngã rồi bỏ phương tiện lại để chạy bộ. Sau một lúc truy đuổi, trung úy Hiếu nổ súng chỉ thiên nhưng 2 nghi can vẫn không dừng lại. Lập tức anh Hiếu áp sát nhanh chóng khống chế Minh.

Cùng lúc này, đại úy Thu truy đuổi tên còn lại. Hòa liên tục cầm dao chống trả và ném gạch đá về phía cảnh sát. Khi đến tổ 4 (khu phố 1, phường Tăng Nhơn Phú B) phát hiện chị Lê Thị Nhớ (42 tuổi) đang ngồi trên xe máy cùng 2 con nhỏ, Hòa liền dùng dao kề vào cổ chị này khống chế cướp xe.

Khi tên cướp nhấn ga phóng đi thì chị Nhớ kéo mạnh xe khiến anh ta và phương tiện ngã xuống đường. Lập tức, anh Thu lao tới tước hung khí, bắt giữ nghi can.

Tuy vụ cướp bất thành nhưng khiến người dân hết sức hoảng loạn khi hàng ngày, hàng giờ phải đối mặt với tội phạm nguy hiểm. Nhiều người dân bày tỏ bức xúc với sự manh động và liều lĩnh của tội phạm. "Tội phạm quá manh động, nguy hiểm khi vào tận nhà để cướp, lại còn mang tang vật của một vụ cướp khác làm phương tiện gây án ngay trên địa bàn", anh Thịnh (ở quận 3) nói.

Cảnh sát ồ ạt ra quân, cướp vẫn lộng hành

Để làm giảm tình hình tội phạm, UBND TP phối hợp với Công an TP họp bàn nhiều lần tìm giải pháp để phòng chống. Trong hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội diễn ra vào đầu tháng 3, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP đã yêu cầu lãnh đạo ngành công an và các quận huyện quyết liệt đấu tranh, để tội phạm không còn đất sống.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, 4 ngày sau Công an TP tung nhiều lực lượng tuần tra. Theo đó, cảnh sát cơ động được huy động phối hợp cùng các lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm hóa trang, cảnh sát 113, CSGT tham gia phòng chống tội phạm.

Sau 3 tháng, Công an TP HCM báo cáo đã kéo giảm được nhiều loại tội phạm. Tuy nhiên trên thực tế, hàng ngày người dân vẫn bị cướp đe dọa. Mới đây các cán bộ lão thành bày tỏ mong muốn tái lập lực lượng săn bắt cướp. Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 5 của UBND TP HCM, trung tá Nguyễn Quang Thắng - Phó phòng Tham mưu Công an TP HCM, cho biết về đề nghị thành lập đội săn bắt cướp, Công an TP đã xây dựng đề án báo cáo Bộ Công an.

Theo trung tá Nguyễn Quang Thắng, trong 6 tháng đầu năm có 463 vụ cướp giật tài sản, giảm 40 vụ so với cùng kỳ năm trước. Trộm cắp tài sản có 1.280 vụ, giảm 356 vụ so với cùng kỳ. "Đây là số vụ án giảm cao nhất so với các năm gần đây. Kết quả xử lý tội phạm thể hiện tinh thần trách nhiệm của Công an TP, sở ngành”, trung tá Nguyễn Quang Thắng cho biết.

Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan đánh giá, số lượng vụ phạm tội trên địa bàn trong 3 tháng qua giảm, nhưng trong một số vụ việc có dấu hiệu phức tạp. Ông Hoan cho rằng, TP phải có thái độ kiên quyết bởi vì nếu lơ là thì tội phạm lại trỗi dậy, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, băng nhóm. 

Theo ông, TP HCM cần thiết phải có một lực lượng chuyên nghiệp như đội săn bắt cướp. “Ít nhất sự xuất hiện của lực lượng đặc nhiệm trên đường phố cũng uy hiếp được các loại tội phạm này”, ông Hoan khẳng định.

Trước đó, vào năm 2014, sau nhiều lần họp bàn của các cấp, ngành, Bộ Công an đã chi viện cho Công an TP HCM tới 600 cảnh sát cơ động để chống trộm cướp. Trong thời gian lực lượng này ra quân, tội phạm ở Sài Gòn tạm lắng xuống, nhưng sau đó chúng hoạt động trở lại và ngày càng lộng hành, manh động hơn.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, cướp giật lộng hành, có tính chất manh động, côn đồ khiến người dân thật sự lo lắng, bất an. Ngay từ đầu năm, Thành ủy và UBND TP đã có chỉ đạo quyết liệt Công an TP tập trung tấn công, trấn áp tội phạm, ngăn chặn triệt để nạn trộm cắp, cướp giật để bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân, du khách.

“Thống kê cho thấy số vụ có giảm nhưng tình hình trộm cắp, cướp giật vẫn còn phức tạp. Có chuyển biến nhất định, nhưng mục tiêu chống cướp giật, trộm cắp vẫn chưa đạt được. Chúng ta không thể để tồn tại cái kiểu đánh trống bỏ dùi. Không phải đầu năm chỉ đạo mạnh, rồi sau đó lại để êm êm, tội phạm lại lộng hành", người đứng đầu chính quyền TP HCM nói.