Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

Tội phạm miền ngoài vô Sài Gòn thường ở chung cư cao cấp

ĐỨC THANH - MAI HƯƠNG

TTO - Tội phạm từ phía Bắc kéo vào ẩn náu tại nhà cao tầng, chung cư cao cấp để hoạt động phạm pháp, cho vay lãi nặng, buôn bán, sản xuất ma túy.

Sáng 24-3, UBND TP.HCM họp tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và thu chi ngân sách tháng 3 và ba tháng đầu năm 2016. Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì cuộc họp.

Tại buổi họp, đại tá Nguyễn Sỹ Quang - trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, báo cáo tình hình an ninh trật tự trong 3 tháng đầu năm 2016.

Tăng gấp đôi lực lượng hình sự đặc nhiệm

Để kéo giảm các loại tội phạm như cướp giật và trộm cắp gây bức xúc trong xã hội, công an TP đã huy động lực lượng cảnh sát cơ động tuần tra công khai trên các tuyến đường trọng điểm, đồng thời kết hợp tuần tra mật phục với lực lượng hình sự đặc nhiệm.

Công an TP còn nâng cao chất lượng tuần tra đối với lực lượng hình sự đặc nhiệm, tăng quân số (tăng 30-40% quân số), trang bị phương tiện. Theo dự kiến Công an TP sẽ tăng gấp đôi quân số lực lượng hình sự đặc nhiệm.

Từ đầu tháng 2 đến nay, lực lượng cảnh sát cơ động đã tuần tra trên 18 tuyến đường ở 11 quận, huyện trọng điểm về cướp giật. Sau thời gian tuần tra, tất cả các tuyến đường trên đã không còn xảy ra phạm pháp hình sự. Cảnh sát cơ động và hình sự đặc nhiệm đã phát hiện nhiều đối tượng khả nghi và bàn giao cho công an các địa phương xử lý.

Lực lượng cảnh sát cơ động tuần tra với mục đích răn đe tội phạm, phối hợp với hình sự đặc nhiệm đón bắt các đối tượng có dấu hiệu khả nghi, bước đầu mang lại hiệu quả khá khả quan.

“Tỷ lệ khám phá án hình sự của Công an TP đạt 71,42%, án cướp giật đạt 70%, án trộm 60%. Tỷ lệ khám phá án trộm cao nhất từ trước đến nay vì rất khó khám phá án trộm. Đặc biệt những tuyến đường bố trí tuần tra công khai đã không còn xảy ra án cướp giật”, đại tá Quang thông tin.

Đại tá Quang cho biết tình hình phạm pháp hình sự trong quí I-2016 theo thống kê giảm 20%. Tuy nhiên tình hình tội phạm không thể giảm triệt để, TP vẫn xảy ra một số vụ cướp giật, trộm.

Các loại án hiếp dâm, giết người, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật… tỷ lệ khám phá án là 100%.

Kiểm tra nhà cao tầng, chung cư cao cấp

Công an TP đã triển khai kế hoạch kiểm tra các khu vực khách sạn, nhà hàng, nhà cao tầng, chung cư cao cấp và các khu vực tiêu thụ tài sản do trộm cắp. Đặc biệt là tại các chung cư cao cấp, nhà cao tầng… lâu nay bị bỏ ngỏ không kiểm tra.

Các tội phạm từ phía Bắc kéo vào ẩn náu ở những khu vực nêu trên để hoạt động phạm pháp, như cho vay lãi nặng, buôn bán, sản xuất ma túy…

Công an TP đang phối hợp với Ban nội chính Thành ủy để đề xuất với Thành ủy, UBND TP tháo gỡ những vấn đề vướng mắc để đưa những đối tượng nghiện có nơi cư trú đi cai nghiện.

Theo thống kê của Công an TP, vừa qua đa số các đối tượng cướp giật bị bắt là số con nghiện có nơi cư trú ổn định. Số con nghiện không có nơi cư trú vừa qua TP đã giải quyết quyết liệt và đã kéo giảm tội phạm một cách rõ rệt.

Theo đại tá Quang hiện, TP có khoảng 20 ngàn người nghiện chất ma túy, nếu giải quyết không tốt số con nghiện hiện nay thì các giải pháp kéo giảm tội phạm sẽ không đạt hiệu quả.

Công an TP sẽ có cơ chế hỗ trợ, phát triển các hội, nhóm phòng chống tội phạm. Để quản lý, định hướng cho các nhóm này phát huy được hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm.

Công an TP đang phối hợp với Sở Thông tin truyền thông về kế hoạch tích hợp hàng ngàn hệ thống camera đường phố để phục vụ cho công tác đảm bảo an ninh trật tự của TP.

Phối hợp với Sở Du lịch TP triển khai, bố trí lực lượng cảnh sát bảo vệ du khách trên địa bàn TP theo kết  luận chỉ đạo của UBND TP.

Công an TP đề xuất sẽ phối hợp với Bộ Tư lệnh TP đánh giá lại kế hoạch tuần tra kiểm soát phòng chống tội phạm của cấp công an các phường, xã và lực lượng dân quân tự vệ. Thời gian qua chỉ một số địa phương làm tốt, hầu hết tuần tra ở phường, xã là chưa có hiệu quả.

Đại tá Quang nhấn mạnh về các điểm tiêu thụ tài sản trộm cắp ở TP đang là vấn đề bức xúc. Nhiều kiếng xe hơi đắt tiền bị bẻ mà sau đó chủ xe phải đi mua lại đúng cái kiếng họ bị mất. Vì vậy thời gian tới các địa phương cần phải đánh mạnh vào những điểm tiêu thụ tài sản trộm cắp để các đối tượng trộm cắp không còn điều kiện hoạt động vì không có nơi tiêu thụ tài sản sau khi gây án.
***

Ông Võ Văn Hoan - chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM có sự đổi mới hình thức tổ chức cuộc họp.

Phóng viên báo chí dự họp sẽ không ngồi chung phòng với các Sở Ngành và UBND các quận, huyện, mà UBND TP bố trí riêng một phòng riêng để tác nghiệp.

Từ phòng họp chính của các cơ quan, đơn vị sở ngành sẽ được tường thuật trực tiếp đến phòng báo chí, để phóng viên các báo đưa tin.

Đây là một trong những bước đổi mới đầu tiên mà trước đó trong một cuộc họp báo đầu năm, ông Hoan thông tin.

Ngoài đổi mới hình thức cuộc họp, thời gian tới UBND TP cũng sẽ đổi mới các hình thức khác như làm thẻ ra vào UBND cho phóng viên.