Thứ Bảy, 10 tháng 2, 2018

Người nhắn tin đe dọa ông Huỳnh Đức Thơ lĩnh án 18 tháng tù

Kim Oanh

(Dân Việt) Chiều 9.2, sau một ngày mở phiên tòa xét xử, HĐXX đã tuyên phạt 18 tháng tù giam đối với bi cáo Đào Tấn Cường (SN 1969, trú quận Hải Châu, nguyên Phó giám đốc Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex chi nhánh Đà Nẵng) về tội Đe dọa giết người.

Tại phần tranh luận, bào chữa cho bị cáo Cường, luật sư Phạm Công Hùng đưa ra quan điểm rằng, hành vi của bị cáo Cường là búc xúc, bồng bột mới nhắn tin vậy, nếu giải thích kỹ từ ngữ thì chỉ là sự búc xúc, hỗn hào, chứ không có mức đe dọa đến tính mạng...

Luật sư Chu Văn Hưng (người bào chữa cho bị cáo Cường) đưa ra quan điểm rằng, đối với những hành vi hằng đêm có đối tượng lạ đến nhà hay có số máy lạ nháy máy đến số ông Thơ hiện cơ quan điều tra chưa chứng minh được do bị cáo Cường gây ra và cũng không có cơ sở bị cáo Cường làm điều này. Do vậy hành vi nhắn tin của bị cáo Cường chỉ vi phạm hành chính, dừng ở mức độ đe dọa nhân phẩm người khác, chứ không phạm tội Đe dọa giết người nên đề nghị chỉ xử lý ở mức vi phạm hành chính.

Đại diện cho ông Huỳnh Đức Thơ - luật sư Trịnh Anh Hùng cho biết, bị cáo Cường nhắn tin vào số máy anh Thơ với các nội dung trên là có thật. Mục đích là ngăn chặn việc liên quan đến kiểm tra lô đất L09 ở khu vực suối Đá (Sơn Trà) mà anh Thơ đang thi hành công vụ, nhiệm vụ Nhà nước giao.  

Đại diện ông Thơ, luật sư Hùng đã đề nghị HĐXX cân nhắc giảm một phần hình phạt cho bị cáo Cường vì bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình.

Tranh luận với luật sư bào chữa, bà Vân Anh - vợ ông Thơ cho biết, bà không đồng ý với quan điểm luật sư bào chữa của luật sư Hưng và cho biết, tin nhắn của bị cáo Cường không thể xử ở mức độ hành chính được…

“Chúng tôi ở ngoài ánh sáng, anh Cường ở trong bóng tối. Gia đình tôi không hề biết người nhắn tin đe dọa, ở vị trí người vợ tôi thấy quá hoảng hốt, đe dọa lớn đến gia đình tôi, sao có thể xử phạt hành chính. Nếu ai làm vợ, làm dâu gia đình, là người mẹ đều sợ hãi vì nó quá kinh khủng…Cũng mong ông Cường thấy được những điều mình nên và không nên làm. Quy định của pháp luật thì phải thực hiện nhưng cũng mong giảm án cho ông Cường”, bà Vân Anh nói.

Ngoài ra, tại phiên tòa, đại diện ông Trần Phước Sơn -  Phó chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng cũng đề nghị xin giảm án cho bị cáo Cường.   

Đối đáp với luật sư bào chữa, đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Cường thuộc hành vi về tội Đe dọa giết người vì bị cáo là người có đầy đủ hành vi, đã chủ động mua điện thoại, sim và nhắn tin. Tin nhắn này là có thực, gửi đến ông Thơ, ông Sơn. Sau khi nhắn tin, do lo sợ nên Cường đã vứt điện thoại. Bị cáo quen biết bị hại, nhưng không nói ra trực tiếp mà nhắn tin cho bị hại và đe dọa đến vợ, con gia đình bị hại khiến bị hại hoang mang. Người bị hại vừa là người bạn, nhưng cũng là lãnh đạo thành phố. Chính bản thân bị cáo đã thừa nhận hành vi đe dọa tính mạng đối với ông Sơn và ông Thơ.

“Thiết nghĩ những công dân bình thường nhận những tin nhắn như vậy có sợ không, có yên tâm với vợ con mình không? Chính hành vi của bị cáo Cường đã làm cho ông Thơ và gia đình rất hoang mang lo sợ. VKS thấy rằng hành vi của bị cáo đã thể hiện sự đe dọa sức khỏe đối với ông Thơ, ông Sơn, làm các bị hại lo lắng, sợ sệt...”, đại diện VKS nêu quan điểm.

Tại tòa, nói lời sau cùng, bị cáo Cường đã gửi lời xin lỗi đến gia đình ông Sơn, ông Thơ và cho biết bản thân ông đã nhận được điều sai sót khi không suy nghĩ chín chắn đã nhắn tin cho ông Thơ….

"Bị cáo mong HĐXX căn cứ vào những tin tiết hợp lý để giảm cho bị cáo hình phạt nhẹ nhất, đề bị cáo được sớm trở về xã hội", bị cáo Cường nói. 

Sau phần tranh luận và nghị án, HĐXX xét thấy hành vi của bị cáo đã đe dọa đến tính mạng các bị hại. Tuy nhiên xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều đóng góp đối với ngành xăng dầu nên tuyên phạt bị cáo Cường 18 tháng tù giam.