Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

Nguyên đại uý biên phòng 'đạo diễn' toàn bộ vụ phá rừng Pơ mu

THÁI BÁ DŨNG - LÊ TRUNG

TTO - Cáo trạng và lời khai các bị cáo đều thể hiện Lê Xuân Chính - nguyên phó Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang là chủ mưu, điều phối toàn bộ vụ phá rừng gây chấn động dư luận tại Quảng Nam.

Tại buổi xét xử đầu tiên phiên toà xử vụ phá rừng Pơmu tại tỉnh Quảng Nam sáng nay 19-1, cáo trạng và lời khai của các bị cáo đều cáo buộc Lê Xuân Chính - nguyên đại uý, phó đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang kiêm trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa khẩu Nam Giang (huyện Nam Giang, Quảng Nam) là người chủ mưu toàn bộ vụ phá rừng gây chấn động dư luận này.

Trả lời rành rọt các câu hỏi của hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Nguyễn Văn Quang (ngụ huyện Tuyên Hoá, Quảng Bình) - người đã thuê nhân công tham gia chặt gỗ Pơmu tại huyện Nam Giang nói rằng vì tin tưởng Lê Xuân Chính, nghĩ Chính là đồn phó nên đã đưa anh em vào chặt gỗ thuê. 

Khi bị phát hiện, chính ông Chính đã báo và yêu cầu Quang bỏ trốn để Chính sắp xếp mọi việc, chờ ổn thoả thì "sẽ vào khai thác lại".

Chủ mưu, điều phối toàn bộ vụ phá rừng

Theo cáo trạng: Lê Xuân Chính có quan hệ thân thiết với Tiêu Hồng Tư - giám đốc Công ty cổ phần Minh Hà (trụ sở tại TP Đà Nẵng, thường xuyên vận chuyện gỗ qua lại cửa khẩu Nam Giang). 

Chính biết Tư cần người tìm nguồn gỗ để khai thác và biết Nguyễn Văn Quang có khả năng tìm gỗ trong rừng nên cuối tháng 3-2016, Chính dùng ôtô của mình chở Quang sang xưởng gỗ của Tư ở huyện Đắc Chưng (Lào). 

Tại đây Chính giới thiệu Quang để Tư trao đổi việc tìm nguồn gỗ pơmu (nhóm 2 quý hiếm) khai thác cho Chính và Tư. Mục đích của Chính khai thác gỗ là để dùng hoặc sau này có ai cần thì cung cấp.

Đầu tháng 5-2016, Quang rủ thêm người đi bộ theo đường công vụ biên phòng, hướng từ cột mốc 717 về hướng cột mốc 716 vào rừng quan sát thì phát hiện khu vực có gỗ pơ mu cách đường công vụ khoảng 20m.

Tại đây Quang dùng điện thoại chụp ảnh, quay phim về khu rừng này, báo cho Chính biết đã tìm được khu vực có gỗ pơ mu.

Sau khi xem hình ảnh trên điện thoại, đầu tháng 6-2016, Chính rủ Tư từ Đà Nẵng lên cửa khẩu gặp Quang để cả hai bên thống nhất trao đổi quy cách chặt gỗ và giá công khai thác gỗ. 

Theo đó gỗ phải xe dài 2m, rộng 30cm và nói Quang mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền để làm chi phí khai thác gỗ và sau đó được Tư chuyển cho 100 triệu đồng. Sau đó Quang gọi Nguyễn Văn Thắng bảo gọi thêm người vào khai thác gỗ.

Sau đó nhóm người của đường dây này đã mang 3 cưa lốc đi vào khu vực khai thác. Những đối tượng trên đã bắt tay cưa, xẻ gỗ theo quy cách mà Quang đưa ra tại hai điểm có gỗ pơ mu, điểm thứ nhất hoạt động từ 16h đến 21h đêm, điểm thứ hai từ 14h -18h mỗi ngày. 

Sau khi chặt và xẻ gỗ, nhóm này vận chuyển trong 12 ngày ra khỏi rừng thực tế các bị can vận chuyển 297 phách gỗ, khối lượng khoảng 31m3. 

Sau đó Chính nhiều lần thúc giục Quang đẩy nhanh tiến độ khai thác, vận chuyển gỗ cột mốc 717 tập kết để chờ khi nào đủ xe thì vận chuyển đi. Và Tư chuyển cho Quang thêm 100 triệu đồng.

"Trốn đi đâu đó càng lâu càng tốt"

Ngày 8-7-2016, khi trạm quản lý bảo vệ rừng Chà Val (xã Chà Val, huyện Nam Giang) cùng một số hộ dân được giao quản lý rừng phòng hộ khoảnh 5, 8, thuộc tiểu khu 351 rừng phòng hộ Nam Sông Bung đi kiểm tra thì phát hiện gỗ pơ mu bị xẻ thành từng phách giấu trong khe suối, cách đường công vụ biên phòng khoảng 150m.

Biết bị lộ, Chính điện cho Quang nói những người trong nhóm rời khỏi hiện trường, đi về quê. Chính còn yêu cầu Quang thay số điện thoại, trốn sang Lào và nói: "Tình hình rất căng thẳng, không được ở nhà và trốn sang Lào gấp" và dặn Quang: "Đi đâu đó càng lâu càng tốt". 

Sau khi sang Lào, ngày nào Chính cũng điện cho Quang nói phải trốn từ 3-5 năm, nếu bị bắt thì nhận trách nhiệm, đừng khai ra Chính. Còn vợ con ở nhà đã có Chính và Tư lo.

Tin tưởng đồn phó biên phòng

Tại phiên toà xét xử, bị cáo Quang khai tại toà rằng đã được ông Chính liên hệ và bảo vào rừng đi khảo sát, xác định các vị trí có gỗ quý để cắt. Vì nghĩ rằng ông Chính là phó đồn, mình chỉ là người khai thác thuê nên Quang đã rủ thêm một số người trong xã cùng vào Nam Giang. 

Trong chuyến đưa hơn 20 phách gỗ từ địa điểm khai thác ra bên ngoài, cả nhóm đã được Chính chỉ địa điểm tậo kết ngay gần mốc 717, nằm gần đồn biên phòng. Sau đó cả nhóm vào cắt gỗ tiếp. 

Tới ngày thứ 20 kể từ thời điểm cắt gỗ, các lực lượng chức năng đã phát hiện và cho người vào điều tra, ghi nhận hiện trường.Bị cáo Quang khai rằng lúc bị phát hiện, bản thân bị cáo hết sức lo lắng nhưng được Chính gọi điện trấn an. 

Lúc đầu Chính bảo Quang rằng để gỗ sát đồn biên phòng rồi tạm thời trốn đâu đó vài ngày, chờ Chính giải quyết mọi việc với công an, kiểm lâm xong thì vào khai thác trở lại. Tuy nhiên khi thấy tình hình căng thẳng thì Chính bảo Quang rằng bỏ trốn đi.

Thiệt hại do phá rừng hơn 3 tỉ đồng

Cáo trạng của VKS cáo buộc vì động cơ thu lợi bất chính, mục đích khai thác gỗ và vận chuyển trái phép mục đích kiếm tiền, các bị can đã bất chấp quy định của pháp luật, liên hệ với nhau thống nhất vào khu vực rừng phòng hộ Nam Sông Bung khai thác gỗ pơ mu trái phép.

Hậu quả rừng phòng hộ Nam Sông Bung tại khu vực khoảnh 5 và 8, thuộc tiểu khu 351, xã La Dêê, huyện Nam Giang bị khai thác trái phép 41 cây gỗ pơ mu trị giá 53m3 gỗ tròn thương phẩm, giá trị hơn 649 triệu đồng và giá trị thiệt hại môi trường hơn 2,5 tỉ đồng. Tổng cộng giá trị thiệt hại hơn 3 tỉ đồng.