Thứ Tư, 2 tháng 8, 2017

Nhất thiết phải tạm giam Trịnh Xuân Thanh để phục vụ điều tra

BẢO THẮNG

LĐO - Việc đầu thú thể hiện Trịnh Xuân Thanh sẵn sàng đối mặt với những hình phạt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia pháp lý, tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang là cần thiết.

Hôm qua (31.7), Trịnh Xuân Thanh đã đầu thú. Việc ông Thanh đầu thú được hiểu, đã tự nguyện, sẵn sàng đối mặt sự trừng phạt của luật pháp với những sai phạm của mình. Tuy vậy, các chuyên gia pháp lý đánh giá, dù ông Thanh đã tự giác trình diện trước pháp luật, nhưng nhất thiết phải tạm giam.

Theo đánh giá của luật sư Hà Đăng - Trưởng văn phòng luật sư Hà Đăng, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội - việc Trịnh Xuân Thanh trình diện trước pháp luật sẽ giúp gợi mở và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều tra những sai phạm của cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang và những cá nhân, tổ chức liên quan. Chính vì tầm quan trọng của nhân vật này, luật sư Hà Đăng cho rằng, rất cần thiết phải tạm giam đối với Trịnh Xuân Thanh.

Luật sư Hà Đăng phân tích, tình huống được tại ngoại thường chỉ áp dụng đối với những người phạm tội ít nghiêm trọng, hoặc nghiêm trọng nhưng phải thoả mãn các tiêu chí, như phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, không có dấu hiệu bỏ trốn, phạm tội mới...

Với trường hợp Trịnh Xuân Thanh, ông này bị khởi tố 2 tội danh, với mức độ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Ở PVC, ông Thanh bị cáo buộc liên quan đến khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng. Không lâu sau, hồi tháng 3.2017, ông Thanh bị cơ quan xét xử khởi tố thêm tội Tham ô tài sản, với khung hình phạt cao nhất đến tử hình. Với chi tiết này, luật sư Hà Đăng cho rằng, nhất thiết phải tạm giam Trịnh Xuân Thanh.

Ngoài ra, một chi tiết quan trọng nữa, theo đánh giá của luật sư Hà Đăng, thực tế cho thấy, ông Thanh đã gây không ít khó khăn cho cơ quan điều tra khi thực hiện kế hoạch bỏ trốn, buộc phải truy nã quốc tế. Ngoài ra, ông Thanh còn có thể là những nút thắt quan trọng, sẽ mở ra rất nhiều nội dung phục vụ cho công tác điều tra, do vậy, để đảm bảo an toàn cho chính ông Thanh, việc tạm giam cũng được xem như biện pháp bảo vệ nhân vật này.

Trước đó, tháng 9.2016, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Trịnh Xuân Thanh về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Sau đó, Bộ Công an đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với ông Thanh khi phát hiện người này đã bỏ trốn. Đến tháng 3.2017, trong phiên toà xét xử vụ án lừa đảo tại dự án Thanh Hà – Cienco 5, ông Thanh bị khởi tố tội Tham ô tài sản.