Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

Ông Hà Văn Thắm từng ‘bỏ túi’ hàng trăm tỷ đồng của ông Danh như thế nào?

Tân Châu

TPO - “… Ban đầu anh Thắm đòi 1 ngàn tỷ đồng, ảnh hạ xuống 800, rồi sau cùng ảnh đã nhận của tui 500 tỷ đồng…” Cựu Chủ tịch VNCB Phạm Công Danh đã khai như vậy về ông Thắm.

Như Tiền Phong đã đưa tin, Cơ quan điều tra đã Kết luận sai phạm đối với ông Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) cùng 16 đồng phạm về các tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hiện Kết luận điều tra đã chuyển cho VKS để hoàn tất cáo trạng, truy tố ông Thắm cùng các bị can ra tòa.

Liên quan giữa ông Thắm và ông Phạm Công Danh, Kết luận điều tra thể hiện khoản 500 tỷ đồng trong vụ án ông Thắm, bản chất là Phạm Công Danh  vay để trả nợ cho việc mua cổ phần của nhóm bà Hứa Thị Phấn tại ngân hàng TMCP Đại Tín.

Kết luận điều tra cho rằng, tháng 2/2012, bà Phấn ký hợp đồng, bán số cổ phần tương đương 84,9% vốn điều lệ của ngân hàng Đại Tín cho ông Hà Văn Thắm với giá hơn 4,4 ngàn tỷ đồng. Ông Thắm cho người vào quản lý ngân hàng Đại Tín nhưng không trả tiền.

Khi bà Phấn doạ sẽ lấy lại cổ phần, bán cho người khác, ông  Thắm liền môi giới chuyển nhượng lại số cổ phần trên cho ông Phạm Công Danh và ông Danh hứa trả cho ông Thắm 800 tỷ đồng tiền môi giới.

Ông Danh sau đó đổi tên Đại Tín thành ngân hàng TMCP Xây Dựng nhưng không trả tiền cho bà Phấn và 800 tỷ đồng cho ông Thắm như thỏa thuận.

Bà Phấn, ông Thắm và ông Danh thống nhất để Oceanbank sẽ cho ông Danh vay 500 tỷ đồng và thế chấp bằng tài sản của bà Phấn.

Ông Danh và ông Thắm thống nhất lấy tư cách pháp nhân của Cty Trung Dung để thực hiện việc này. Số tiền này ông Danh sẽ chuyển lại để tất toán 5 hợp đồng vay của nhóm bà Phấn tại Đại Tín đồng thời ghi nhận việc ông Danh trả tiền mua cổ phần Đại Tín.

Cuối tháng 11/2013, Oceanbank chính thức giải ngân 500 tỷ đồng vào tài khoản của Cty Trung Dung.

Kết luận điều tra vụ ‘đại án’ Oceanbank cho rằng, ông Phạm Công Danh cùng nhóm nhân viên, mặc dù có những sai phạm trong quá trình lập hồ sơ vay vốn nhưng chưa cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đáng lưu ý là tại phiên tòa xét xử ‘đại án’ VNCB, ngay ngày xét hỏi đầu tiên, ông Phạm Công Danh trả lời HĐXX là ông đã đưa cho ông Thắm 500 tỷ đồng.

“Tui đã đưa cho ông Hà Văn Thắm 500 tỷ đồng có giấy tờ nhận, đây là số tiền chăm sóc khách hàng” – ông Danh trình bày công khai tại tòa.

Và cũng theo Phạm Công Danh, ban đầu Hà Văn Thắm đòi 1.000 tỷ đồng, sau đó là 800 tỷ đồng rồi cuối cùng là  500 tỷ đồng.

“Khi tiếp nhận ngân hàng Đại Tín, tôi thật sự ‘sốc’ khi nợ nần và rồi tui đại diện trả rất nhiều tiền thanh toán toàn bộ các chi phí chăm sóc khách hàng…”, Ông Phạm Công Danh khai tại phiên tòa VNCB.

Như vậy đối chiếu lời khai của ông Danh tại phiên tòa ‘đại án’ VNCB và Kết luận điều tra vụ”đại án” Oceanbank cho thấy: Số tiền 500 tỷ đồng là có thật và có liên quan tới ông Thắm và Ông Danh.

Tuy nhiên, tại phiên tòa VNCB thì số tiền 500 tỷ đồng này chỉ là lời khai, HĐXX chỉ xem xét để đánh giá ‘hành trình phạm tội của ông Danh và các đồng phạm’, Vì vậy Tòa đã không làm rõ lời khai 500 tỷ đồng của ông Danh.

Từ Kết luận điều tra vụ Oceanbank, cho thấy ông Danh tỏ ra ‘cao thủ’ khi mà cũng số tiền 500 tỷ đồng đó, nhưng ông Danh tại phiên tòa VNCB lại ‘giành công’ khi ‘khoe’ đưa ông Thắm 500 tỷ đồng.

Riêng ở số tiền 500 tỷ đồng ở đâu có thì ông Danh… im bặt! nay vụ Oceanbank có kết luận thì mới thấy số tiền này có từ sai phạm!

Và sai phạm này thì ông Thắm và 5 đồng phạm của  Oceanbank lãnh đủ khi sắp hầu tòa vì “cho vay không đảm bảo, số tài sản đảm bảo cho khoản vay không có thật, không có tài sản; không có tính pháp lý, chưa đủ giá trị cho khoản vay và cho vay vượt quá giới hạn quy định” .

Đối với ông Phạm Công Danh cùng nhóm nhân viên, mặc dù có những sai phạm trong quá trình lập hồ sơ vay vốn, nhưng Kết luận điều tra tại Oceanbank thì “đối với Phạm Công Danh cùng nhóm nhân viên, mặc dù có những sai phạm trong quá trình lập hồ sơ vay vốn nhưng chưa cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. chưa cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” – và ông Danh đã ‘thoát’ tội!

Ngày 9/10, trả lời PV Tiền Phong về liên quan tới ông Danh và ‘đại án’ tham nhũng tại Oceanbank, luật sư Phan Trung Hoài (Đoàn luật sư TP.HCM- bảo vệ cho ông Danh tại phiên tòa "đại án" VNCB) nói rằng, ông Danh "không liên quan". Ông Hoài cũng cho biết: "Không được thân chủ Phạm Công Danh nói gì về phiên tòa ‘đại án’ tham nhũng tại Oceanbank sắp tới".