Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

Giang hồ liên tỉnh 'đổ bộ' bắt cóc tống tiền giữa TP Đà Nẵng

Nhâm Thân 

Người Đưa Tin - Sau khi lừa nạn nhân đến điểm hẹn, các đối tượng đánh đập rồi bắt cóc nạn nhân đi.

Dàn cảnh bắt cóc táo tợn

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Trung tá Trần Văn Tuấn, đội phó Đội CSHS, công an quận Thanh Khê (TP. Đà Nẵng) xác nhận, đơn vị vừa triệt phá và bắt giữ hàng loạt đối tượng liên quan đến vụ bắt cóc con tin tống tiền.

“Vụ bắt cóc diễn ra giữa ban ngày, thậm chí ngay giữa trung tâm thành phố đủ cho thấy sự táo tợn của băng nhóm. Hơn nữa, các đối tượng đều là giang hồ có máu mặt tại nhiều tỉnh thành”, Trung tá Tuấn thông thêm.

Trước đó, ngày 29/7, trực ban công an quận Thanh Khê nhận được đơn tố cáo của anh Đ.C.H (SN 1983, trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê), về việc bị nhóm lạ mặt bắt cóc tống tiền.

Nhớ lại phút giây kinh hoàng mà tưởng chừng như chỉ có trong phim hành động Mỹ này, anh H., kể, vào khoảng 17h ngày 27/7, anh đến số nhà 32 Dũng Sĩ Thanh Khê (quận Thanh Khê) để nhận hợp đồng làm biển quảng cáo do một khách lạ liên lạc qua điện thoại.

Vừa theo chân gia chủ lên căn phòng tối đen thuộc tầng 2 ngôi nhà, anh H., bất ngờ bị một nhóm thanh niên lạ mặt xông vào đấm đá túi bụi. Sau màn “chào khách”, anh H., bị chúng kề roi điện bên người bắt viết giấy nợ số tiền 188 triệu đồng. Trong cơn hoảng loạn, mặc dù làm theo bất cứ yêu cầu của bọn chúng, nạn nhân vẫn bị đánh liên hồi. Chúng khống chế đưa anh lên xe ô tô phóng thẳng lên đèo Hải Vân.

“Đó là những giây phút kinh khủng. Tôi quá hoảng sợ. Tên đại ca trong nhóm bảo đàn em, hễ tôi mở miệng ra là đánh. Cứ thế, mỗi lần chúng hỏi, tôi trả lời là chúng đánh, tôi im lặng chúng cũng đánh đến ngất lên, ngất xuống”, anh H., tường trình.

Theo lời khai của nạn nhân, khi lên đèo Hải Vân trời đã chập choạng tối. Xung quanh lại vắng vẻo, núi đèo, anh càng sợ bị chúng thủ tiêu. Tại đây, chúng yêu cầu anh điện thoại về nhà cho vợ phải trả chuẩn bị 100 triệu đồng.

Lo sợ tính mạng của chồng nguy hiểm, chị Đ.T.X (SN 1984, trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê), vợ anh H., run rẫy răm rắp làm theo. Chạy vạy cả đêm nhưng chị chỉ được 90 triệu, rồi khóc lóc điện báo cho nhóm bắt cóc tới lấy.

Nhận được tiền, chúng ép anh H., viết lại giấy nợ mới với số tiền là 98 triệu đồng và yêu cầu ba ngày sau phải trả hết. Rạng sáng ngày 28/7, chúng chạy về địa phận tỉnh TT. Huế bỏ nạn nhân lại ở thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) rồi nhanh chóng tẩu thoát cùng lời cảnh báo cấm báo công an.

Về đến Đà Nẵng, nạn nhân buộc nhập viện cấp cứu. Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, tuy những chấn thương không quá nghiêm trọng, nhưng tinh thần anh H., ảnh hưởng trầm trọng. Lúc nào cũng trong cơn mê sảng, hoang mang. Mãi đến gần 2 ngày sau, gia đình nạn nhân mới đến cơ quan chức năng trình báo. Nhận được tin báo của bị hại, lãnh đạo Công an quận Thanh Khê chỉ đạo Đội CSHS nhanh chóng vào cuộc xác minh.

Theo lời Trung tá Tuấn, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng xác định đây là vụ việc mang tính chất nghiêm trọng, có nhiều uẩn khúc và liên quan đến tội phạm có tổ chức kiểu băng nhóm nên tung lực lượng khẩn trương điều tra, truy bắt.

Kế hoãn binh chờ giăng lưới

Theo một điều tra viên, nắm được thông tin tối 30/7, theo kế hoạch nhóm giang hồ lại “đổ bộ” vào Đà Nẵng để nhận tiếp “tiền chuộc”. Đây được xem là thời điểm thích hợp nhất để giăng lưới. Tuy nhiên, đánh giá tính chuyên nghiệp và độ tinh vi của băng nhóm bắt cóc và để giăng lưới hốt trọn ổ, Công an quận Thanh Khê quyết “hoãn binh”. Cụ thể, để nhóm giang hồ tin tưởng, anh H., xin rời sang ngày 1/8 với lý do chưa lo đủ tiền.

“Cá đã cắn câu”. Chiều 1/8, hàng chục trinh sát Công an quận Thanh Khê lên đường phá án. Khoảng 19h cùng ngày, 2 thanh niên bộ điệu lén lút đi xe máy tới căn nhà trên địa bàn phường Xuân Hà. Kẻ đứng lại trên xe, kẻ vào nhà rồi vội vã rời ra với túi xách nặng trịch. Ngay lập tức, các trinh sát ập đến khống chế, bắt quả tang thu giữ trong túi xách 98 triệu đồng.

Hai kẻ lạ mặt khai tên Hồ Văn Nhã (SN 1992, trú huyện Phong Điền) và Trần Ngọc Quý (SN 1990, trú huyện Quảng Điền, cùng tỉnh TT.Huế). Hiệu lệnh tấn công tội phạm được phát đi, tổ trinh sát thứ 2, nhanh chóng ập vào số 32 Dũng Sĩ Thanh Khê (nơi dàn cảnh bắt cóc trước đó – PV). Tại đây, Trương Quang Vinh (SN 1984, chủ nhà) bị bắt giữ.

Theo lời Trung tá Tuấn, để tránh “bứt dây động rừng”, ngay trong đêm các điều tra viên tiến hành đấu tranh nóng với các đối tượng trên. Chân dung băng nhóm bắt cóc dần lộ diện với các “anh hùng, hảo hán” tứ phương. Trong đó, Hoàng Đức Phúc (quê tỉnh TT.Huế, tạm trú tỉnh Đắk Lắk) là “trùm” cầm đầu. Lúc này, Phúc cùng toàn bộ đồng bọn đang có mặt tại một quán cà phê gần khu vực vui chơi cầu Tình Yêu (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) để đợi Nhã và Quý mang tiền về.

Khai thác manh mối, băng này đi xe ô tô Nissan biển số 47A - 009.47 màu trắng bạc, là điểm dễ nhận dạng nhất, các trinh sát lên đường sang quận Sơn Trà truy bắt “trùm”. Thời điểm này, quán cà phê rất đông người khiến công tác phá án gặp nhiều khó khăn.

“Biết chắc chúng đều thủ hàng nóng trong người và sẵn sàng chống chả gây nguy hiểm cho nhân dân, chúng tôi án binh theo dõi. Ít lâu sau, chúng rời quán ra ô tô thì bị bắt giữ”, một điều tra viên nói.

Tại cơ quan điều tra, danh tính các đối tượng là Ngô Duy Khương (SN 1992), Lâm Mạnh Cầm (SN 1993), Nguyễn Hữu Lợi (SN 1993) Nguyễn Hữu Hoàng (SN 1994, cùng trú Gia Lai) và Lê Duy Khánh (Sn 1990, trú Đắk Lắk). Tất cả được xác định là giang hồ “số má”. Tuy nhiên, “trùm” Phúc đã lọc lõi trốn thoát.

Quyết tâm cao độ bắt giữ Phúc nên ngay trong đêm lãnh đạo Đội CSHS, Công an quận Thanh Khê đã tung tiếp 2 mũi trinh sát vào cuộc. Mũi một, lên đường ra xã Điền Hải (huyện Phong Điền, tỉnh TT.Huế), là quê của Phúc. Mũi hai, thẳng tiến TP. Buôn Mê Thuột (tỉnh Đắk Lắk), nơi Phúc cư trú. Tuy nhiên, “trùm” Phúc lại một lần nữa đã nhanh chân tẩu thoát.

Thời điểm các trinh sát có mặt ở quê Phúc, quần chúng nhân cho hay, sợ bị lộ đối tượng về nhà thu dọn hết đồ rồi nhanh chóng đưa một đàn em của mình đang dưỡng thương ở đây đi mất. Tên này, vì bị đứt dây chằng chân nên không vào Đà Nẵng “tống tiền” được.

Theo lãnh đạo Đội CSHS, Công an quận Thanh Khê, bước đầu xác định đây là băng nhóm xã hội đen, được tổ chức và hoạt động chuyên đòi nợ thuê rất liều lĩnh. Ngược trở lại sự việc lần này, Phúc cùng đàn em từ Đắk Lắk, Gia Lai “đổ quân” xuống Đà Nẵng. Tại đây, nhóm này kết hợp giang hồ Huế, Đà Nẵng mưu tính nên vụ bắt cóc nói trên.

Trước khi hành sự vào ngày 27/7, nhóm này đã nhiều lần theo dõi nạn nhân để nắm chắc địa chỉ, nghề nghiệp. Phúc quen Vinh lúc tên này đang thụ án ở Đắk Lắk nên nhờ Vinh giả làm người cần làm quảng cáo gọi nạn nhân đến bắt cóc. Điều kỳ lạ là tại sao một anh thợ quảng cáo lại khiến hàng loạt giang hồ tứ phương cất công tề tịu về như vậy?.

Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân vẫn còn nhiều khuất tất và liên quan đến nhiều “đại ca” giang hồ khác. Bước đầu, qua lời khai của bị hại Công an quận Thanh Khê xác định, một người quen của nạn nhân do thua độ bóng đá với đường dây cá độ trong TP. HCM nên đã bỏ trốn.

Một số đối tượng quản lý đường dây này biết anh H., nên năm lần bảy lượt đòi tiền anh. Tuy nhiên, cho rằng mình không nợ, anh H., không trả. Về sau, Phúc nhận được “mối” đòi nợ này nên quyết “hạ sơn” hành sự.
***

Yêu cầu “trùm” Phúc ra đầu thú

Trung tá Tuấn thông tin thêm, thông qua báo chí yêu cầu Hoàng Đức Phúc sớm ra đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.