Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2016

Người Trung Quốc ngủ trên đèo Hải Vân chờ thanh toán nhau, công an không biết!

HẢI CHÂU

Infonet - Đó là xác nhận của Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an Đà Nẵng tại buổi họp báo chiều 30/12 để thông báo kết quả điều tra vụ một đối tượng người Trung Quốc dùng súng bắn chết một người Trung Quốc xảy ra ở quận Sơn Trà hôm 26/11 mà Infonet đã đưa tin.

Tại buổi họp báo, Đại tá Lê Văn Tam đã cho biết thêm về nguyên nhân khiến Feng Long Chun (Phùng Long Xuân, sinh ngày 26/4/1988 ở Quảng Tây, quốc tịch Trung Quốc, tên thường gọi khi hoạt động tại Việt Nam là A Lãng) ra tay sát hại Li Mu Zi (sinh ngày 9/7/1984 tại Bắc Kinh, quốc tịch Trung Quốc, tên thường gọi khi hoạt động tại Việt Nam là A Lý) ngay trước cổng nhà vợ ở số 184/22 Nguyễn Duy Hiệu (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) hôm 26/11.

Theo đó, Li Mu Zi đến Đà Nẵng từ năm 2010 và có cộng tác làm du lịch với khách sạn Crown Plaza. Năm 2011, Li Mu Zi kết hôn với chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga (sinh năm 1991), về ở tại nhà bố vợ ở số 184/22 Nguyễn Duy Hiệu và tiếp tục làm du lịch. Ngoài ra, Li Mu Zin còn mua bán sim card điện thoại trên mạng của Trung Quốc cho người Trung Quốc đến Việt Nam kinh doanh, du lịch.

Feng Long Chun nhập cảnh vào Việt Nam năm 2012 và làm việc tại công trình xây dựng ở Trung Hòa (Hà Nội) do một công ty của Trung Quốc làm chủ đầu tư. Năm 2013, Feng Long Chun kết hôn với chị Vũ Thị Thu Hiền là công nhân tại công trình này. Từ năm 2012 đến nay, Feng Long Chun đã nhiều lần vào ra Việt Nam.

Theo lời khai của Feng Long Chun tại cơ quan điều tra, đối tượng này cũng vừa làm du lịch, vừa làm dịch vụ mua bán sim card điện thoại cho người Trung Quốc đến Việt Nam kinh doanh, du lịch trên website Taobao của Trung Quốc. Trong quá trình đó, giữa Fung Long Chun và Li Mu Zi có xảy ra tranh chấp chuyện làm ăn.
Tháng 9/2015, dịch vụ mua bán sim card điện thoại của Fung Long Chun trên website taobao bị các cơ quan quản lý của Trung Quốc buộc ngừng hoạt động. Cho rằng Li Mu Zi thông báo cho phía Trung Quốc những vi phạm trong việc mua bán sim card điện thoại khiến việc làm ăn của mình bị đình chỉ nên Feng Long Chun đã tìm Li Mu Zi để trả thù.

Như đã nêu ở bản tin trước, từ Trung Quốc, Feng Long Chun qua Thái Lan mua khẩu súng ngắn M1911 (tức P38) với giá 1.500USD. Sau đó, đối tượng sang Campuchia rồi nhập cảnh vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch ở khu vực cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Từ đây, đối tượng đón xe khách ra TP Tam Kỳ (Quảng Nam), mua một chiếc xe máy hiệu Enioy màu đỏ, biển số 92L9 – 0594 rồi chạy ra Đà Nẵng gây án.

“Phải nói đối tượng này có rất nhiều thủ đoạn trong việc thực hiện hành vi gây án để tránh sự điều tra của các cơ quan chức năng Việt Nam. Đối tượng đã chuẩn bị rất kỹ, từ việc mua súng ở Thái Lan, sau đó qua Campuchia, rồi từ Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam đều không theo con đường chính ngạch nên việc quản lý hoạt động xuất nhập cảnh của mình cũng không phát hiện được!” – Đại tá Lê Văn Tam nói.

Vị Giám đốc Công an TP tường thuật tiếp, từ Tây Ninh, Feng Long Chun thuê xe đò ra Tam Kỳ rồi mua xe máy ra Đà Nẵng. Đặc biệt, khi đến Đà Nẵng, đối tượng này hết sức tinh khôn, không lưu trú ở bất cơ sở lưu trú nào. Công an Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra gần như tất cả các nơi mà người nước ngoài có thể lưu trú trên địa bàn nhưng đều không tìm thấy.

“Đêm trước ngày gây án, Feng Long Chun ngủ trên đỉnh đèo Hải Vân. Hỏi vì sao ngủ trên đó thì Feng Long Chun trả lời là ngủ trên đó thì công an không phát hiện được, chứ còn ngủ ở dưới Đà Nẵng thì công an sẽ phát hiện được. Và sáng sớm hôm sau, Feng Long Chun đi xe máy tới nhà Li Mu Zi, ngồi ăn bánh bèo ở một quán phía trước nhà. Khi Li Mu Zi từ trong nhà dắt xe ra thì Feng Long Chun áp sát, rút súng bắn rồi tẩu thoát!” – Đại tá Lê Văn Tam cho hay.

Cũng theo Đại tá Lê Văn Tam, trên đường tẩu thoát, Feng Long Chun tiếp tục có nhiều thủ đoạn nhằm tránh né việc điều tra, truy tìm của cơ quan chức năng. Đối tượng này vứt súng xuống sông Hàn, bỏ xe máy ở phường Hòa Thuận Đông rồi đón xe khách bỏ trốn. Trên đường từ Đà Nẵng vào TP.HCM, Feng Long Chun liên tục đổi xe ở Tam Kỳ (Quảng Nam), Bình Định, Phú Yên, TP.HCM, sau đó đón xe đò đi Tây Ninh và qua Campuchia bằng đường tiểu ngạch ở khu vực cửa khẩu Mộc Bài.

“Nói chung, từ khi nhập cảnh vào Việt Nam đến khi gây án, đến khi quay lại Campuchia, Feng Long Chun hầu như không lưu trú trên lãnh thổ Việt Nam mà di chuyển liên tục. Nên phải nói là đối tượng rất tinh khôn, sử dụng nhiều cách đối phó với hoạt động điều tra của cơ quan công an!” – Đại tá Lê Văn Tam nói.

Tại buổi họp báo, PV Infonet đặt câu hỏi, Feng Long Chun khai báo đêm trước khi gây án, đối tượng ngủ lại trên đèo Hải Vân để khỏi bị công an phát hiện. Và trên thực tế thì đúng là công an không phát hiện được. Điều này khiến nhiều người cảm thấy lo lắng. Đối tượng này ngủ lại trên đèo Hải Vân để trả thù cá nhân, nhưng nếu đó là một đối tượng hoặc một nhóm đối tượng khác cũng đến Đà Nẵng bằng các con đường tiểu ngạch, cũng ngủ qua đêm trên đèo Hải Vân để nhằm những mục đích khác nghiêm trọng hơn nữa nhưng công an không biết thì hậu quả sẽ ra sao?

Đại tá Lê Văn Tam trả lời: “Đúng thực sự như vậy. Khi đối tượng vô thì mình không biết được. Khi nó vô thực hiện hành vi thì công an không biết được. Nó ngủ ở đâu thì thực sự công an không biết trước được. Và khi mình bắt được thì đối tượng khai ra tối hôm đó ngủ trên đèo Hải Vân. Vì sao nó ngủ trên đó? Nó bảo để tránh sự phát hiện của công an.

Thực sự trên đèo Hải Vân, bây giờ kiểm tra tạm trú thì trên đó có nhà cửa chi đâu mà kiểm tra tạm trú. Dân cứ đi lại bình thường thế thôi. Cho nên thực sự ra nếu nói một đối tượng lên ngủ trên đèo Hải Vân mà công an không biết thì cái này cũng hơi bị khó. Thực sự như vậy. Là vì trên đó không có nhà cửa của dân ở để mình phải kiểm tra tạm trú. Kiểm tra tạm trú phải có địa chỉ, chứ còn giữa đường giữa xá mà nói kiểm tra tạm trú thì thực sự cũng là cái việc mà mình cũng không tính hết được!”