Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2016

Hứa chạy việc, phó giám thị trại giam “ẵm” 1,5 tỉ đồng

Hưng Thơ

LĐO - Đang đảm nhận chức Phó giám thị Trại giam Nghĩa An - Tổng cục VIII - Bộ Công an, đại tá Xuân khoe có mối quan hệ với các sếp lớn ở Tổng cục VIII nên biết đường “lo lót” để vào ngành công an. Tin tưởng ông Xuân là cán bộ cấp cao và là đồng hương, một người dân đã gom góp 1,5 tỉ đồng, đưa cho ông Xuân để lo công việc cho con cháu...

Một suất biên chế vào ngành công an giá 300 triệu đồng!

Tháng 5.2015, ông Cao Văn Xuân - đại tá - Phó Giám thị Trại giam Nghĩa An (đóng tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) đã đề cập với ông Nguyễn Đăng K (trú tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) rằng ở Trại giam Nghĩa An có mấy chỉ tiêu tuyển dụng và khuyên ông K nên lo việc cho con cháu. Sau đó, ông Xuân tiếp tục liên lạc, nói rằng ông Đ (lãnh đạo Tổng cục VIII) cho 1 suất y tế, 2 suất kế toán, 1 suất giữ trẻ, 1 suất nấu ăn. “Riêng giữ trẻ cho trực tiếp đó. Có chi bác (tức ông K - PV) nói sớm sớm để em lo ngoài kia. Cũng tầm 300, hơn 300 ấy, giữ trẻ thì miễn phí” - ông Xuân nói qua điện thoại.

Từ chỗ là người cùng quê ở xã Thạch Hóa (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) và thấy ông Xuân đang đảm nhận chức vụ cao, nên ông K bàn bạc với nhiều thành viên trong gia đình, làng xóm đi gom góp, vay mượn để “chạy việc”. Ngoài 5 chỉ tiêu đã đề cập ở trên, ông Xuân còn “xin” thêm được 4 chỉ tiêu khác và thống nhất luôn số tiền để “lo ngoài kia”.

Ngày 30.5.2015, ông K đã đưa cho ông Xuân 1,4 tỉ đồng để “chạy” 8 suất biên chế vào ngành công an. Ông Xuân hứa hẹn sẽ nhanh gọn, và viết giấy danh sách nhận hồ sơ và tiền xin vào công an, cụ thể: Suất điều dưỡng 300 triệu đồng, đã nhận 200 triệu đồng; suất dược 300 triệu đồng, đã nhận 200 triệu đồng; suất kế toán 300 triệu đồng, đã nhận 200 triệu đồng; suất kế toán bệnh viện 199 - 300 triệu đồng, đã nhận 300 triệu đồng; suất cấp dưỡng 100 triệu đồng, đã nhận 100 triệu đồng; suất nghĩa vụ xin biên chế 300 triệu đồng, đã nhận 300 triệu đồng; suất xin chuyển ngành 100 triệu đồng, đã nhận 100 triệu đồng; suất giữ trẻ xin miễn phí.

Tiếp đến, ngày 12.9.2015, ông Xuân “xin” được thêm suất biên phòng nghĩa vụ đi học giá 200 triệu đồng, ông K đưa trước cho ông Xuân 100 triệu đồng. Cùng với 8 suất vào ngành công an, ông Xuân đã nhận 1,5 tỉ đồng và hứa hẹn trong vòng 3 tháng sẽ lo được việc cho 9 người là sinh viên, học sinh đã tốt nghiệp...

“Tui còn cả mạng đây, anh cứ yên tâm”

Giao tiền cho ông Xuân rồi, ông K đợi hết 3 tháng, vẫn chưa thấy hồi âm gì. Ông K liên tiếp gọi cho ông Xuân, thì nhận được thông tin rằng ngoài Bộ Công an đang cho người đi xác minh lý lịch từng trường hợp. “Từ 5.12.2015 họ (người của Bộ Công an - PV) đi Đắc Lắc, khoảng ngày 7 - 9.12.2015 sẽ ra đến mình (Quảng Trị - PV), ngày 15.12.2015 thì hồ sơ tới. Cứ yên tâm rứa” - ông Xuân trấn an ông K qua điện thoại.

Mãi đến ngày 24.12.2015, vẫn chưa thấy người nào của Bộ Công an đến xác minh lý lịch. Cuối cùng, ông Xuân nói rằng Bộ Công an nhờ đích thân ông đi xác minh lý lịch. Ông Xuân đưa bản khai lý lịch cho từng trường hợp, rồi hướng dẫn lên xã xác minh. Nhưng tại huyện Đăk Rông (tỉnh Quảng Trị) và huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình), Công an huyện khẳng định bản khai lý lịch này là không đúng.

Lúc này, ông K bắt đầu nghi ngờ, và tìm cách hỏi thì mới hay ở Trại giam Nghĩa An đợt này không có chỉ tiêu nào như ông Xuân nói. Ông K chất vấn, thì ông Xuân nói đã gọi ra “ngoài bộ”, họ sẽ chuyển tiền vào để trả lại. “Tôi còn cả mạng đây, anh cứ yên tâm, từ ngày mùng 4 - ngày mùng 6.1.2016 tôi sẽ chuyển trả hết” - ông Xuân nói.

“Khả năng ông Xuân vay mượn”?

Ngày 16.2, trao đổi với PV Báo Lao Động, đại tá Nguyễn Thanh Tâm - Giám thị Trại giam Nghĩa An xác nhận có việc ông Xuân nhận 1,5 tỉ đồng của ông K. “Khả năng do ông Xuân vay mượn tiền của ông K, nhưng khi vay không có tài sản thế chấp nên mới hoán đổi sao đó”.

Sau khi nhận được thông tin này, đại tá Tâm đã triệu tập Đảng ủy họp để giải quyết, tại đây ông Xuân giải thích rằng muốn vay mượn tiền, nhưng không có tài sản thế chấp nên phải lấy lý do như thế. Ông Xuân cũng hứa sẽ trả lại số tiền 1,5 tỉ đồng cho ông K.

Trả lời câu hỏi của PV về việc có hay không chuyện ông Xuân nhận tiền để “lo lót” chạy việc, đại tá Tâm nói rằng đây là việc cá nhân, nên diễn biến cụ thể như thế nào không nắm rõ. “Chúng tôi đang xác minh sự việc. Sau đó sẽ báo cáo lãnh đạo ngành xin ý kiến chỉ đạo, xử lý”.