Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Lừa đảo… như phim!

Bài và ảnh: Đức Ngọc

NLĐO - Vì quá tin vào “kịch bản” bán sản phẩm hưởng hoa hồng cao, nhiều chủ cửa hàng ở miền Trung và miền Bắc sập bẫy nhóm lừa đảo chuyên nghiệp

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng trong đường dây lừa đảo liên tỉnh về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn tinh vi

Ba đối tượng bị bắt tạm giam gồm Ngô Thị Xuyên (SN 1980; trú tại thôn Thanh Nga, xã Hoằng Trình, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa), Đoàn Văn Đạt (SN 1982) và Lê Văn Ba (SN 1987; cùng trú thôn Áng Thượng, xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội).

Trước đó, tháng 2-2015, Công an tỉnh Nghệ An nhận được đơn trình báo của nhiều người dân ở các huyện Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, TP Vinh (tỉnh Nghệ An) về việc bị một nhóm người lừa đảo bán hàng để chiếm đoạt nhiều tiền và tài sản có giá trị. Xác định đây là một băng nhóm lừa đảo chuyên nghiệp, PC45 - Công an tỉnh Nghệ An lập Chuyên án 815L để triệt phá. Ngày 10-8, sau nhiều tháng bí mật theo dõi, các trinh sát trong ban chuyên án đã bắt giữ Đạt, Xuyên và Ba khi đang thực hiện hành vi lừa đảo tại TP Vinh.

Trung tá Trần Hoa Kỳ, Phòng PC45 - Công an Nghệ An (Phó Ban Chuyên án 815L), cho biết thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng khá tinh vi. Kịch bản của bọn chúng là cử 2-3 đồng bọn giả làm nhân viên tiếp thị đến các cửa hàng, quầy tạp hóa để thuê vị trí đặt biển quảng cáo sản phẩm với giá từ 1-5 triệu đồng/tháng. Trong lúc hỏi thuê mặt bằng, các đối tượng xin dán tờ rơi giới thiệu long não, thuốc phòng bệnh Ebola với giá cao ngất ngưởng... Các đối tượng cam kết chỉ cần ai mua sản phẩm thì chủ cửa hàng được trả hoa hồng 15%-20%.

Tiếp đó, một đối tượng khác đóng vai nhân viên của một đơn vị y tế đến mua các loại hàng quảng cáo trên tờ rơi. Khi chủ cửa hàng gọi đến số điện thoại ghi trên tờ rơi, lập tức có người đưa hàng đến bán. Sau khi “nhân viên y tế” mua sản phẩm, thanh toán sòng phẳng thì chủ cửa hàng được chi trả tiền hoa hồng ngay.

Thấy việc mua bán thuận lợi, được chi trả hoa hồng cao, dễ kiếm tiền, nhiều chủ cửa hàng đã đặt mua hàng với số lượng lớn. Khi biết “cá đã cắn câu”, đối tượng đến giao hàng, yêu cầu thanh toán tại chỗ. Ngay sau khi nhận được tiền, các đối tượng cắt đứt liên lạc. Chỉ đến khi mở thùng hàng ra kiểm tra, phát hiện đó chỉ là thuốc diệt gián, muỗi thì chủ cửa hàng mới biết bị lừa.

Mở rộng điều tra sang nhiều tỉnh

Được biết, băng nhóm này do Đạt và Xuyên cầm đầu với hàng chục đối tượng tham gia. Hiện Công an tỉnh Nghệ An đã xác định được danh tính 7 đối tượng trong đường dây. Cả 7 đối tượng cùng ngụ tại thôn Áng Thượng, xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội đang bỏ trốn.

Theo kết quả điều tra ban đầu của PC45 - Công an Nghệ An, tại tỉnh này có 6 nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng, còn tại Quảng Trị có 3 nạn nhân với số tiền bị lừa gần 300 triệu đồng; Lạng Sơn 1 nạn nhân, bị lừa gần 100 triệu đồng; Quảng Ninh 1 nạn nhân, bị lừa 50 triệu đồng...

“Bước đầu, chúng tôi thu giữ nhiều sim điện thoại, kiểm tra cuộc gọi, phát hiện các đối tượng hoạt động chủ yếu trên địa bàn các tỉnh từ Lạng Sơn đến Thừa Thiên - Huế. Đây là băng nhóm lừa đảo chuyên nghiệp, nhiều khả năng còn rất nhiều người ở các tỉnh, thành khác cũng bị lừa đảo” - trung tá Trần Hoa Kỳ nhận định.

Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng Phòng PC45 - Công an tỉnh Nghệ An, cho biết đang khẩn trương phối hợp với công an các tỉnh, thành tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án.