Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

Xử phúc thẩm vụ gây rối “chống giàn khoan Trung Quốc“: 13 bị cáo lĩnh án tù

PHÙNG BẮC

LĐO - Chiều 11.11, TAND TPHCM đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án hình sự "Gây rối trật tự công cộng” trên địa bàn quận Thủ Đức. Tòa phúc thẩm đã tuyên bác toàn bộ kháng cáo của 4 bị cáo (trong số 13 bị cáo) kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND quận Thủ Đức về vụ gây rối khi chống giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép tại biển của VN.

Hối hận, xin về sớm để… đi học lại!

Tòa phúc thẩm nhận định: Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quang Phi cho rằng, tại phiên tòa phúc thẩm hôm qua (11.11), các bị cáo đều thừa nhận phạm tội, do các bị cáo bức xúc tình hình Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển đặc quyền của VN, nên gây ra vụ gây rối… và xin cho bị cáo được hưởng hình phạt bằng với thời gian tạm giam (gần 6 tháng tù giam). Hai bị cáo là Phi và Công xin xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm về gia đình và được đi học lại. Các bị cáo biết ăn năn hối cải.

Theo HĐXX, tại phiên tòa phúc thẩm, không có tình tiết mới, cấp sơ thẩm đã tuyên phù hợp với khung hình phạt quy định của pháp luật. Đại diện VKSND TPHCM cũng đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm. Tòa phúc thẩm tuyên bác kháng cáo của 4 bị cáo, tuyên y án bản án sơ thẩm, gồm Nguyễn Quang Phi (2 năm tù giam), Phạm Thành Công (2 năm tù), Lương Hoàng Khải (6 tháng tù) và Trần Duy Tân (6 tháng tù giam).

Như vậy, tính từ ngày bắt tạm giam ngày 14.5 đến nay (11.11), Khải và Tân mặc dù nộp đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm, xin giảm nhẹ hình phạt, bị tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm, thì cả hai bị cáo này chỉ còn 2 ngày nữa là chấp hành xong hạn tù (6 tháng). Trước đây, vụ án gây rối trật tự công cộng được cấp tòa sơ thẩm TAND quận Thủ Đức đưa ra xét xử vào ngày 4.7, với 13 bị cáo. Đây là vụ án lợi dụng tuần hành biểu tình phản đối TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa vùng biển VN để gây rối.

Những công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Trong 13 bị cáo, có 2 bị cáo gồm Nguyễn Quang Phi và Phạm Thành Công là sinh viên Trường Cao đẳng Điện lực, số còn lại đều là công nhân (CN) làm việc trong các khu chế xuất, Cty trên địa bàn quận Thủ Đức, TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương.

Theo bản án sơ thẩm, trong khoảng thời gian từ 13h30 ngày 13.5 đến 4h ngày 14.5, các bị cáo đã cùng một số đối tượng khác, lợi dụng dòng người biểu tình phản đối TQ, đã có hành vi gây rối, đập phá tài sản của các Cty người nước ngoài tại Khu chế xuất Linh Trung II (quận Thủ Đức, TPHCM). Các bị cáo đã hô hào, la hét kích động, dùng gạch, đá, bom xăng ném vào lực lượng chức năng, gây thiệt hại về phương tiện, công cụ hỗ trợ lực lượng chức năng. Thiệt hại về tài sản của các Cty có vốn đầu tư nước ngoài hơn 24 triệu đồng.

Trong lời nói sau cùng, các bị cáo trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, đều là lao động chính trong gia đình... và xin tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt. Trong phần tuyên án, bản án của TAND quận Thủ Đức nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo làm đình trệ sản xuất, ảnh hưởng đến đời sống của CN, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ. Tuy các bị cáo không cùng lúc thực hiện hành vi phạm tội, nhưng đều lợi dụng đám đông để thực hiện hành vi sai trái. Hành vi các bị cáo tuy không khởi xướng nhưng tham gia với vai trò tích cực, gây nguy hiểm cho xã hội.

Toà sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Văn Mại, Phạm Thanh Tùng và Nguyễn Duy Phương 9 tháng tù; Nguyễn Tấn Hùng, Lê Trọng Hiếu, Phạm Thanh Tân, Huỳnh Ngọc Hiệng, Lê Văn Huy, Lê Hoàng Châu 6 tháng tù giam; Huỳnh Âu Dương 4 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 1 năm. Các bị cáo đều phạm tội "gây rối trật tự công cộng". Tòa cũng tuyên trả tự do cho Huỳnh Âu Dương tại toà.

Phần bồi thường đã được tách ra xử lý bằng bản án dân sự.