Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Thép Hòa Phát không thiệt hại, “bầu” Kiên có phạm tội “lừa đảo”?

Chí Tùng

LĐO - Ngày 2.12, HĐXX tiếp tục thẩm vấn Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm về hành vi “kinh doanh trái phép”, “trốn thuế” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại phiên xử này, Nguyễn Đức Kiên tỏ ra khá mệt mỏi khi liên tục xin HĐXX được ngồi để trả lời. Cũng tại phiên xử, vợ Nguyễn Đức Kiên đã bật khóc trước tòa khi “trần tình” về gia cảnh.

“Bầu” Kiên so sánh với doanh nghiệp khác

Tiếp nối nội dung “kinh doanh trái phép” thẩm vấn dang dở từ chiều 1.12, HĐXX tiếp tục thẩm vấn Nguyễn Đức Kiên về hoạt động mua bán cổ phần, cổ phiếu tại 6 Cty do Kiên làm Chủ tịch HĐQT hoặc TGĐ. 

Bị cáo Kiên nói: “Các Cty này kinh doanh bằng tiền thật chứ không phải Cty ma; Cty này có đăng ký kinh doanh và việc lựa chọn đầu tư thế nào là tùy thời điểm, chúng tôi có quyền lúc này kinh doanh cái gì và lúc nào kinh doanh cái khác, chứ không luật nào bắt chúng tôi phải kinh doanh tất cả những lĩnh vực đã đăng ký. Căn cứ vào Điều 4, Điều 3 Luật Doanh nghiệp, chúng tôi tiếp tục đầu tư vào Cty con. 

Việc mua cổ phiếu đúng theo Điều 26 của Luật Đầu tư và mua cổ phần theo Điều 21 của Luật Đầu tư; vì vậy, nội dung của bản án sơ thẩm quy kết tôi rằng, kinh doanh dịch vụ tài chính núp dưới danh nghĩa đầu tư mua cổ phần cổ phiếu là không đúng. Luật không có quy định nào như vậy”. 

Bị cáo Kiên lập luận: “Ngay khi tôi bị bắt, các doanh nghiệp khác mua cổ phần của Cty chúng tôi, các DN này có giấy phép hoạt động giống Cty chúng tôi. Cùng doanh nghiệp như nhau, cùng hoạt động như thế, cùng đầu tư như nhau, tại sao chỉ 5 Cty chúng tôi bị quy kết vi phạm pháp luật? Đó là điều không hiểu nổi. Vì vậy, nhận định của HĐXX sơ thẩm đã sai cơ bản khi nhận định vấn đề trên”.

Khi HĐXX tiến hành thẩm vấn bà Đặng Thị Ngọc Lan (vợ Nguyễn Đức Kiên) - TGĐ Cty B&B - về hoạt động của Cty B&B để làm rõ hành vi trốn thuế số tiền 25 tỉ đồng. 

Bà Lan đã nức nở: “Thực ra thời gian đó tôi ở nhà, sinh con nên mọi việc anh Kiên lo hết. Dù là TGĐ nhưng thực tế tôi chỉ ở nhà chăm con, nên anh Kiên bảo tôi ký thì tôi ký, bởi tôi là vợ của anh ấy. 

Tất cả các DN mà anh Kiên đứng ra có rất nhiều các cổ đông khác, nhưng khi anh Kiên bị bắt, mọi người đã hoảng sợ, bỏ chạy hết nên tôi là người chưa bao giờ phải làm gì, giờ phải đứng ra cáng đáng hết. Giờ tôi chỉ mong muốn là người phụ nữ ở nhà phục vụ gia đình thôi”. 

Sau khi trấn tĩnh, HĐXX hỏi tiếp: “Bà là TGĐ - người đại diện theo pháp luật của Cty, vậy bà nhận thấy trách nhiệm như thế nào trong việc ký các hợp đồng?”. Bà Lan trả lời: “Là người có nhận thức đầy đủ, tôi không thể nói rằng tôi không có trách nhiệm”. 

Cũng về vấn đề này, Nguyễn Đức Kiên cho rằng Cty B&B không trốn thuế, bởi B&B là doanh nghiệp nhỏ được miễn giảm thuế theo quy định của Nhà nước, vì trong 2 năm đó Cty này không phát sinh lợi nhuận. Tuy nhiên, giám định viên được triệu tập đến tòa đã khẳng định, Cty B&B đã phát sinh lợi nhuận rất lớn từ hợp đồng ủy thác tài chính với ACB, vì vậy không có căn cứ để miễn giảm thuế cho B&B.

Ý đồ lừa đảo hay chỉ là sơ suất thủ tục?

Tiếp đến tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Nguyễn Đức Kiên về việc mua bán 20 triệu cổ phiếu có giá trị trên 200 tỉ đồng, HĐXX đã tiến hành thẩm vấn ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát. 

Ông Long cho rằng, rất thân thiết với Nguyễn Đức Kiên và hai bên có thỏa thuận mua bán, trao đổi lại cổ phiếu của nhau. “Tôi đề nghị anh Kiên để tôi mua lại cổ phần của Thép Hoà Phát mà anh ấy nắm giữ, còn anh ấy mua lại cổ phần BĐS Hòa Phát Á Châu của tôi”. 

“Khi mua cổ phần, anh có biết số cổ phần đó đang thế chấp không?” - HĐXX hỏi. “Tôi không biết” - ông Long nói. Tuy nhiên ông Long cũng cho biết, sau khi nghe được thông tin về việc số cổ phần này đã bị thế chấp, ông Long đã cử thuộc cấp đi nắm tình hình. 

“Chúng tôi có cử anh Việt, anh Việt đã sang hỏi anh Thanh. Anh Thanh xác nhận đúng là có số cổ phiếu đó đang thế chấp, nhưng ACBI đang giải chấp rồi, cứ yên tâm nên tôi cũng tin là vậy” - ông Long nói. 

Khi được hỏi, ông Trần Tuấn Dương - TGĐ Hòa Phát - cho biết: “Khi tiền của Hoà Phát đã chuyển đi rồi song chưa thu được cổ phiếu nên Hoà Phát có làm đơn đề nghị làm rõ, chứ không phải đơn tố cáo. Sau đó tiền đã được chuyển trả lại. Đến nay, Công ty Hoà Phát đã nhận lại số tiền do việc mua bán đó không thành và không có thiệt hại nào nên HĐXX xem xét vấn đề” - ông Dương nói.