Thứ Ba, 23 tháng 9, 2014

Chủ tịch VN Pharma 'bị cáo buộc buôn lậu'

BBC - Truyền thông trong nước nói Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma bị công an bắt giữ để điều tra hành vi 'Làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức' và 'Buôn lậu'.

Trang VTC News nói đây là thông tin từ cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an.

Sau khi bị bắt giữ khẩn cấp hôm 19/9 tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Hùng đã bị di lý ra Hà Nội.

Một người khác, ông Võ Mạnh Cường, cũng bị bắt tạm giam.

VTC News nói ông Hùng và Cường bị nghi ngờ làm giả giấy tờ để nhập 1 lô hàng tân dược có giá trị lớn.

Trong khi đó, báo Người Lao động đưa tin việc làm giả giấy tờ của ông Hùng có liên quan tới một số vụ nhập lậu tân dược từ nước ngoài trị giá hàng trăm ngàn đôla mới bị phát hiện trong thời gian gần đây.

'Không rõ nguồn gốc'

Tờ Người Lao Động nói “thông tin ban đầu, ông Nguyễn Minh Hùng cùng đồng phạm đã thực hiện trót lọt một số vụ nhập lậu tân dược từ nước ngoài về bán trong nước bằng cách tạo dựng giấy tờ giả.”

Trong khi đó, theo báo Tuổi Trẻ, một trong các sản phẩm đang bị điều tra là thuốc H-Capita caplet 500mg để điều trị ung thư, mà theo hồ sơ công bố đấu thầu tại Sở Y tế TP Hồ Chí Minh hồi tháng 5/2014 là do một công ty dược phẩm của Canada sản xuất.

Tuy nhiên, báo này nói sau vụ bắt giữ ông Hùng, Bộ Y tế đã đề nghị giới chức Canada hỗ trợ và được xác nhận đây không phải là sản phẩm của nước này.

Ngoài loại thuốc trên, còn có nhiều sản phẩm khác liên quan tới hoạt động nhập khẩu của VN Pharma cũng được đăng ký là của Canada đã trúng thầu vào các bệnh viện cả ở cấp trung ương lẫn địa phương.

Trong các lần tham gia đấu thầu, giá bỏ thầu của VN Pharma thường thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung.

Chẳng hạn trong vụ thuốc H-Capital caplet 500mg ở Sở Y tế tp Hồ Chí Minh, giá mời thầu là 66.000 đồng một viên nhưng bên thắng thầu, là liên danh giữa một công ty con của VN Pharma với Công ty cổ phần dược phẩm trung ương 1 Pharbaco, đã thắng với giá chỉ 31.000 đồng, theo báo Tuổi Trẻ.

Vụ bắt giữ đã thu hút dư luận, với thông tin được đăng tải trên nhiều báo lớn tại Việt Nam.

Báo Thanh Niên nói việc VN Pharma và các công ty con thắng lớn trong việc đấu thầu thuốc vào các bệnh viện của thành phố Hồ Chí Minh khiến những người trong ngành y dược nơi đây đặt câu hỏi về sự bất thường.